กูเกิลเล็งฝึกทักษะดิจิทัลแก่ชาวไนจีเรีย 2 หมื่นคน-หนุนสร้างอาชีพ

ฝ่ายบริหารของกูเกิลประจำภูมิภาคแอฟริกาเปิดเผยเมื่อวานนี้ (15 ส.ค.) ว่า กูเกิลวางแผนอบรมทักษะดิจิทัลแก่พนักงานหญิงและเยาวชนชาวไนจีเรีย 20,000 คน และมอบเงินสนับสนุนมูลค่า 1.2 พันล้านไนรา (1.6 ล้านดอลลาร์) เพื่อช่วยรัฐบาลไนจีเรียในการสร้างงานด้านดิจิทัลภายในประเทศ

นายคาซิม เชตติมา รองประธานาธิบดีไนจีเรียกล่าวกับฝ่ายบริหารของกูเกิลแอฟริกาในการประชุมที่กรุงอาบูจาว่า ไนจีเรียมีแผนสร้างงานดิจิทัลสำหรับประชากรวัยหนุ่มสาว อย่างไรก็ตาม นายเชตติมาไม่ได้เปิดเผยกำหนดเวลาในการสร้างงานแต่อย่างใด

เหล่าผู้บริหารของกูเกิลแอฟริการะบุว่า ทุนจากหน่วยงานการกุศลของกูเกิลโดยความร่วมมือกับหน่วยงานดาต้าไซเอินซ์ ไนจีเรีย (Data Science Nigeria) และครีเอทีฟ อินดัสทรี อินนิชิเอทีฟ ฟอร์ แอฟริกา (Creative Industry Initiative for Africa หรือ CIIFA) จะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับโครงการดังกล่าว

นายเชตติมากล่าวว่า โครงการริเริ่มของกูเกิลสอดคล้องกับความทุ่มเทของรัฐบาลที่ต้องการเพิ่มการมีส่วนร่วมของเยาวชนในภาคเศรษฐกิจดิจิทัล นอกจากนี้ รัฐบาลยังทำงานร่วมกับธนาคารต่าง ๆ ในประเทศเพื่อผลักดันโครงการดังกล่าวด้วยเช่นเดียวกัน

นายโอลูไมด์ บาโลกัน ผู้อำนวยการของกูเกิลประจำภูมิภาคแอฟริกาตะวันตก ระบุว่า บริษัทจะมอบเงินทุนและให้การฝึกอบรมทักษะดิจิทัลแก่ผู้หญิงและเยาวชนในไนจีเรีย และสนับสนุนการเติบโตของสตาร์ตอัปต่าง ๆ ซึ่งจะช่วยสร้างงานมากขึ้น

นายชาลส์ มูริโต ผู้อำนวยการฝ่ายรัฐบาลสัมพันธ์และนโยบายสาธารณะของกูเกิลแอฟริกากล่าวระหว่างการประชุมว่า กูเกิลได้ทุ่มเม็ดเงินลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานทางดิจิทัลทั่วแอฟริกา และเสริมว่า การเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลช่วยให้มีงานมากขึ้น

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ส.ค. 66)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top