RS หั่นเป้ารายได้รวมรับแรงกดดันปรับโครงสร้างแต่เชื่อหนุนฟื้นเร็ว ซุ่มรอปิดดีลเสริมแกร่งคอมเมิร์ซ

นายวิทวัส เวชชบุษกร ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน บมจ.อาร์เอส (RS) เปิดเผยว่า บริษัทปรับลดรายได้รวมปี 66 มาอยู่ที่ 4,400 ล้านบาท จากเดิม 5.5 พันล้านบาท เนื่องจากธุรกิจคอมเมิร์ซมีการปรับโครงสร้างใหม่ แต่ยังคงคาดว่าจะเติบโต 25% จากปีก่อนที่มีรายได้ 3,533 ล้านบาท โดยครึ่งปีหลังมั่นใจว่าผลประกอบการจะดีขึ้นหลังจากปรับโครงสร้างธุรกิจ รวมทั้งการฟื้นตัวจากธุรกิจเอนเตอร์เทนเมนต์ทั้งจากสื่อโฆษณาและการจัดกิจกรรมที่กลับเข้าสู่ภาวะปกติ

นอกจากนั้น บริษัทยังคาดว่าในช่วงครึ่งปีหลังคาดว่าจะสามารถปิดดีลได้อีกอย่างน้อย 1 ดีล มีศักยภาพในธุรกิจพาณิชย์สร้างแบรนด์สินค้าของบริษิทให้มีความแข็งแกร่งมากขึ้น

นายวิทวัส กล่าวว่า ธุรกิจเอนเตอร์เทนเมนต์มีการเติบโตดีกว่าคาด จึงปรับประมาณการณ์เพิ่มขึ้นเป็น 2,650 ล้านบาทเพิ่มขึ้น 46% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน จากการฟื้นตัวดีของธุรกิจสื่อในช่วงครึ่งปีแรก ทั้งนี้ปรับประมาณการรายได้ธุรกิจพาณิชย์ลดลงเป็น 1,750 ล้านบาท ซึ่งเป็นผลจากการปรับเข้าสู่โครงสร้างธุรกิจใหม่ส่งผลต่อรายได้ให้ต่ำกว่าคาดในระยะสั้น

สำหรับธุรกิจเอนเตอร์เทนเมนต์ ซึ่งเป็นแรงขับเคลื่อนการเติบโตของรายได้ที่สำคัญหลังจากกลับมาจัดกิจกรรมได้เต็มที่ ซึ่งในช่วงครึ่งปีหลังมีกำหนดจัดคอนเสิร์ตจากความร่วมมือทางธุรกิจกับ GMM Grammy 3 คอนเสิร์ต และคอนเสิร์ตที่บริษัทจัดเองอีก 2 คอนเสิร์ต รวมทั้งการจัดกิจกรรมต่างๆ ซึ่งรายได้จะเติบโตอย่างชัดเจนเมื่อเทียบกับช่วงครึ่งปีแรก คาดจะสร้างรายได้ทั้งปี 66 550 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 192% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน (YoY) และผลักดันรายได้รวมปี 66 เพิ่มขึ้น 300 ล้านบาท

นอกจากนี้ร่วมมือกับพาร์ทเนอร์ค่ายเพลงชั้นระดับโลก ยูนิเวอร์แซล มิวสิค กรุ๊ป (UMG) จัดตั้งกิจการร่วมค้า (Joint Venture) บริษัทจะมีสัดส่วนการถือหุ้น 30% เป็นการขยายช่องทางการจัดจำหน่ายสู่ตลาดต่างประเทศ และบริษัทจะได้รับเงินลงทุนประมาณ 1.6 พันล้านบาท ซึ่งคาดว่าความร่วมมือดังกล่างจะสร้างรายได้ให้กับบริษัทราว 30-40%

ขณะที่ผลประกอบการไตรมาส 2/66 บริษัทมีรายได้รวมจากการขายและการบริการ 964.5 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 18.6% YoY โดยหลักมาจากรายได้ธุรกิจเอนเตอร์เทนเมนต์ ซึ่งมีรายได้จำนวน 428.6 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 47% YoY การฟื้นตัวของสื่อจากการยกระดับรายการข่าว และการขายสื่อโฆษณาเป็นแบบศูนย์รวม (MSN: Media sale & marketing)

ทั้งนี้ธุรกิจพาณิชย์ RS Pet all บริษัทได้เข้าถือหุ้น 51% ในฮาโตะ เพ็ท เวลเนส เซ็นเตอร์ ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยง คาเส่าจะเริ่มรับรู้รายได้ในไตรมาส 3/66 และบริษัทเตรียมเปิด Pet all my love รีเทลช็อปครบวงจรที่มีสินค้าและบริษัทสำหรับสัตว์เลี้ยง คาดว่าจะเปิดให้บริการสาขาแรกในไตรมาส 4/66

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ส.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top