รูปีอินเดียฟื้น หลังบอนด์ยีลด์สหรัฐย่อตัวกดดอลล์อ่อนเทียบเงินเอเชีย

ค่าเงินรูปีของอินเดียฟื้นตัวเล็กน้อยในวันนี้ (18 ส.ค.) หลังปิดร่วงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อวานนี้ โดยได้รับแรงหนุนจากการที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐย่อตัวลง ซึ่งทำให้ดอลลาร์อ่อนค่าลง และสนับสนุนสกุลเงินเอเชียอื่น ๆ ด้วยเช่นกัน

รายงานระบุว่า เงินรูปีแตะระดับ 83.0850 รูปีต่อดอลลาร์ ณ เวลา 11.10 น.ตามเวลาอินเดีย (12.40 น.ตามเวลาไทย) เมื่อเทียบกับระดับปิดวานนี้ (17 ส.ค.) ที่ 83.1475 รูปีต่อดอลลาร์

สกุลเงินเอเชียแข็งค่าขึ้นด้วย ขณะที่ดัชนีดอลลาร์ปรับตัวลงจากระดับสูงสุดในรอบ 2 เดือน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีอยู่ที่ระดับ 4.25% หลังแตะระดับสูงสุดในรอบ 10 เดือนที่ 4.32% ในวันพฤหัสบดี อย่างไรก็ตาม บอนด์ยีลด์สหรัฐมีแนวโน้มที่จะยังคงอยู่ในระดับสูง เนื่องจากข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่เปิดเผยเมื่อเร็ว ๆ นี้ บ่งชี้ว่า เศรษฐกิจยังคงฟื้นตัวได้อย่างต่อเนื่อง

บรรดานักวิเคราะห์ระบุว่า มีแนวโน้มว่าเงินรูปีและสกุลเงินเอเชียอื่น ๆ จะยังคงไม่ได้รับความน่าสนใจจากนักลงทุน อีกทั้งเงินหยวนของจีนที่อ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่องนั้น อาจส่งผลถ่วงค่าเงินรูปีลงด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ นายแอล็อก ชาร์มา ผู้ช่วยรองประธานฝ่ายการเงินของธนาคารไอซีบีซี (ICBC) กล่าวว่า ธนาคารกลางอินเดีย (RBI) อาจจะยังคงปกป้องค่าเงินรูปีต่อไปจากระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ แต่หากแรงกดดันต่อเงินรูปียังคงดำเนินต่อไป รูปีก็อาจแตะระดับ 83.50-83.75 รูปีต่อดอลลาร์

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ส.ค. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top