สว.เสียงแตก โหวตนายกฯ พรุ่งนี้

นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) กล่าวถึงการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้ว่า เชื่อว่าจะมีสว.โหวตให้ประมาณ 190 คน โดยเสียงที่พรรคเพื่อไทยต้องการประมาณ 60 เสียง ซึ่งหากตัด 13 คนที่โหวตให้เดิม จะเหลือเพียง 45 เสียง ตอนนี้เกินไปมากแล้ว เพราะไม่มีเหตุผลอะไรที่สว. จะไม่ให้ความเห็นชอบ เนื่องจากตอนนี้พรรครวมไทยสร้างชาติ และพรรคพลังประชารัฐก็เข้าร่วมรัฐบาลแล้ว หากไม่ให้ความเห็นชอบจะตอบสังคมว่าอย่างไร และเท่าที่พูดคุยกับสว.ตั้งแต่เช้ามา ทุกคนอยากให้ประเทศเดินหน้า ไม่มีใครอยากขวางกั้นหรือเป็นอุปสรรคในการโหวตครั้งนี้ ดังนั้นไม่ว่าพรรคเพื่อไทยจะเสนอใครเป็นนายกรัฐมนตรี สว.จะโหวตให้

“ยืนยันว่าตอนนี้เสียงของสว. ได้เกินไปมากแล้ว และเท่าที่ฟังมาตั้งแต่เช้าเชื่อว่าสว. ส่วนใหญ่ ทุกคนอยากให้ประเทศเดินไป และไม่มีใครที่จะมาขวางกั้นเป็นอุปสรรคต่อการโหวตครั้งนี้ ฉะนั้น หากพรรคเพื่อไทยเสนอใครมาเป็นนายกรัฐมนตรี ก็เชื่อว่าสว.จะโหวตให้” นายวันชัย กล่าว

อย่างไรก็ดี ยอมรับว่า ยังมีสว. บางคนแสดงความเห็นคัดค้าน แต่ยืนยันได้ว่าส่วนใหญ่พูดแบบเสียงดังฟังชัดว่า จะโหวตให้นายกฯ จากพรรคเพื่อไทยแน่นอน

สำหรับกรณีที่พรรคเพื่อไทยเสนอชื่อนายเศรษฐา ทวีสิน เป็นแคนดิเดทนายกฯ ซึ่งขณะนี้กำลังถูกตรวจสอบอย่างหนัก และมีสว. ส่วนใหญ่ไม่ค่อยพอใจ นายวันชัย กล่าวว่า เป็นเรื่องปกติ เหมือนตอนโหวตนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ที่มีสมาชิกลุกขึ้นอภิปรายเรื่องคุณสมบัติ และเชื่อว่าวันพรุ่งนี้ก็จะมีสมาชิกอภิปรายเช่นเดียวกัน ส่วนเรื่องของคุณสมบัติเป็นเรื่องของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องมีการตรวจสอบกันต่อไป สว. มีเพียงหน้าที่ในการโหวตนายกฯ เมื่อเสียงส่วนใหญ่เสนอใครเข้ามา ก็ควรให้ความเห็นชอบ

ทั้งนี้ สมาชิกได้มีการพูดคุยกันเรื่องนี้จนตกผลึกว่า ตราบใดที่ศาลยังไม่มีคำพิพากษา หรือองค์กรที่เกี่ยวข้องวินิจฉัยเกี่ยวกับคุณสมบัติ ก็ให้ถือว่าบุคคลคนนั้นมีคุณสมบัติครบถ้วน พร้อมเชื่อว่าสว. ส่วนใหญ่จะสนับสนุนแนวทางนี้ และเชื่อว่าวันพรุ่งนี้จบเร็ว เพราะน่าจะใช้เวลาอภิปรายไม่มาก

 

สว.”กิตติศักดิ์” ยืนยันไม่โหวต “เศรษฐา” เชื่อไม่ผ่าน

นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ยืนยันว่า จะไม่โหวตให้กับนายเศรษฐา แคนดิเดทนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย และเชื่อไม่ผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมรัฐสภาเพราะติดเรื่องจริยธรรม ส่วนสว.คนอื่นๆให้รอดูในวันพรุ่งนี้ และขอให้การติดตามการอภิปรายเรื่องคุณสมบัติของนายเศรษฐาในวันพรุ่งนี้ เพราะเชื่อว่า จะดุเดือดแน่นอน

ทั้งนี้ หากพรรคเพื่อไทยเปลี่ยนแคนดิเดทนายกรัฐมนตรีจากนายเศรษฐา เป็นน.ส.แพทองธาร ชินวัตร นั้น นายกิตติศักดิ์ กล่าวว่า ถ้าหากเป็นน.ส.แพทองธาร ก็ต้องมีการตรวจสอบเรื่องคุณสมบัติและจริยธรรมก่อน แต่น.ส.แพทองธารเพิ่งเข้าสู่การเมือง และอาจมีปมด้อยไม่มากนัก แต่เพื่อให้บ้านเมืองเดินหน้าไปได้ ตนจะโหวตให้กับน.ส.แพทองธาร

ส่วนจะไปถึง นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย หรือ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ หรือไม่นั้น นายกิตติศักดิ์ มองว่า เรื่องนั้นเป็นเพียงหมอเดาที่ฟันธงไว้ จะไม่ใช่จากพรรคเพื่อไทย ส่วนจะไปถึงหรือไม่ เป็นเรื่องของวันพรุ่งนี้

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ส.ค. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top