มติพรรคเป็นธรรม ไม่โหวตให้แคนดิเดทนายกฯ จากเพื่อไทย

นายกัณวีร์ สืบแสง สส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะเลขาธิการพรรคเป็นธรรม ยืนยันว่า มติของพรรคเป็นธรรม จะไม่ให้ความเห็นชอบแคนดิเดทนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทย เนื่องจากเหตุผล 2 ประการ คือ

  1. การที่พรรคเพื่อไทยเชิญพรรคที่สืบทอดอำนาจ ทั้งพรรครวมไทยสร้างชาติ และพรรคพลังประชารัฐเข้ามาร่วมรัฐบาล
  2. ความไม่ชอบธรรมในการเข้าสู่อำนาจบริหาร ที่ไม่ยึดมั่นในสัตย์ที่ให้กับประชาชน ซึ่งเหล่านี้จึงเป็นเหตุผลหลักที่พรรคยืนยันว่าจะโหวตไม่เห็นชอบ

นายกัณวีร์ ยอมรับว่า ก่อนหน้านี้ มีบางพรรคได้ติดต่อมาเพื่อขอเสียงสนับสนุนในการโหวตนายกฯ ของพรรคเพื่อไทย แต่หลังจากที่พรรคเป็นธรรมได้ยืนยันอุดมการณ์ที่ชัดเจน ก็ไม่มีพรรคใดติดต่อมาอีก

ทั้งนี้ ยืนยันว่า การโหวตไม่เห็นชอบนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย ไม่ได้เกี่ยวข้องกับคุณสมบัติของแคนดิเดทนายกฯ เพราะจะไม่ก้าวล่วงแคนดิเดทของทุกพรรคการเมือง เนื่องจากเชื่อว่าแต่ละพรรคได้คัดเลือกบุคคลที่เหมาะสมมาแล้ว แต่เหตุที่จะไม่เห็นชอบนั้น พรรคเป็นธรรมให้ความสำคัญถึงกระบวนการการเข้าถึงอำนาจฝ่ายบริหาร ซึ่งเป็นสิ่งที่เราไม่สามารถให้ความเห็นชอบได้

อย่างไรก็ดี นายกัณวีร์ ยังไม่มั่นใจว่ากระบวนการโหวตนายกรัฐมนตรี จะจบได้ภายในวันนี้หรือไม่ เพราะจากประสบการณ์การโหวตนายกรัฐมนตรีทั้ง 2 ครั้งที่ผ่านมา ครั้งแรกก็ไม่จบ ครั้งที่ 2 ก็ยังไม่ได้เริ่ม ส่วนวันนี้ ก็ยังวุ่นอยู่ที่การรับอดีตนายกรัฐมนตรีกลับไทย และยังมีกระบวนการที่ศาล จึงยังไม่รู้ว่าจะมีอะไรเกิดขึ้นอีก ดังนั้นคงต้องรอติดตามจากการประชุมรัฐสภาในวันนี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ส.ค. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top