อินเดียลดการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซียและซาอุฯในเดือนก.ค. เหตุราคาสูง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลเรือบรรทุกน้ำมันจากแหล่งข่าวว่า ยอดนำเข้าน้ำมันดิบจากรัสเซียของอินเดียในเดือนก.ค. ลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 9 เดือน ส่วนยอดนำเข้าน้ำมันจากซาอุดีอาระเบียร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 2 ปีครึ่ง หลังจากกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ประกาศปรับลดกำลังการผลิต

ทั้งจีนและอินเดีย ซึ่งเป็นผู้นำเข้าน้ำมันรายใหญ่อันดับ 1 และใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก ตามลำดับ ปรับลดการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซียและซาอุดีอาระเบียในเดือนก.ค. หลังจากที่ราคาปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากผู้ผลิตน้ำมันทั้ง 2 รายปรับลดการผลิตและการส่งออกน้ำมันดิบ

รายงานระบุว่า ซาอุดีอาระเบียได้ขยายการลดกำลังการผลิตน้ำมันโดยสมัครใจ 1 ล้านบาร์เรลต่อวันตั้งแต่เดือนก.ค.-ก.ย. และรัสเซียจะลดการส่งออกในเดือนส.ค. ลง 500,000 บาร์เรลต่อวัน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงระหว่างสมาชิกโอเปกพลัส เพื่อลดอุปทานและหนุนราคาให้สูงขึ้น

ยอดนำเข้าน้ำมันดิบโดยรวมของอินเดียลดลง 5.2% แตะ 4.4 ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือนก.ค. จากเดือนมิ.ย. เนื่องจากโรงกลั่นน้ำมันหลายแห่งปิดซ่อมบำรุงในช่วงฤดูมรสุม

ยอดนำเข้าน้ำมันของรัสเซียลดลง 5.7% แตะ 1.85 ล้านบาร์เรลต่อวัน ส่วนยอดนำเข้าน้ำมันจากซาอุดีอาระเบียลดลง 26% แตะ 470,000 บาร์เรลต่อวัน

อินเดียนำเข้าน้ำมันมากกว่า 80% ของอุปสงค์โดยรวม

ทั้งนี้ รัสเซียยังคงเป็นผู้ส่งมอบน้ำมันรายใหญ่ที่สุดให้แก่อินเดียในเดือนก.ค. ตามมาด้วยอิรัก และซาอุดีอาระเบีย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ส.ค. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top