โผ ครม.เศรษฐา “เพื่อไทย” จ่อยกเก้าอี้ มท.ให้ ภท.แลก คมนาคม คาดเกลี่ยใหม่อีกรอบ

รายงานข่าวจากพรรคเพื่อไทย (พท.) แจ้งว่า การเจรจาต่อรองเก้าอี้รัฐมนตรีในรัฐบาลที่มีนายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรี โควตารัฐมนตรีเบื้องต้นที่ พท.ได้แจ้งให้พรรคร่วมรัฐบาลเมื่อคืนวานนี้ นายเศรษฐา จะควบเก้าอี้ รมว.คลัง เพื่อผลักดันนโยบายกระเป๋าเงินดิจิทัล 10,000 บาท ขณะที่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคฯ จะดำรงตำแหน่ง รมว.ศึกษาธิการ ส่วนกระทรวงคมนาคมมีชื่อของนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ สส.บัญชีรายชื่อ กับนายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค ซึ่งหากนายสุริยะได้ตำแหน่งดังกล่าวอาจมีการขยับให้นายประเสริฐไปนั่ง รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

อย่างไรก็ตาม พรรคภูมิใจไทย (ภท.) ได้แจ้งความประสงค์ที่จะดูแลกระทรวงเดิม คือ คมนาคม แต พท.ต่อรองขอบริหารงานเอง จึงมีโอกาสสูงที่จะแลกให้ไปดูแลกระทรวงมหาดไทย โดยนายอนุทิน ชาญวีรกุล หัวหน้าพรรคฯ อาจจะรับตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย พร้อมกันนั้น ภท.อาจจะได้ดูแลกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และกระทรวงวัฒนธรรม

ส่วนพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) คาดว่าจะได้ดูแลกระทรวงพลังงาน และอาจจะมีกระทรวงอุตสาหกรรม และกระทรวงแรงงาน ขณะที่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) มีแนวโน้มให้ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ประธานที่ปรึกษาพรรค นั่งเก้าอี้ รองนายกรัฐมนตรี ควบเก้าอี้ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคฯ ก็มีโอกาสดำรงตำแหน่ง รมว.เกษตรและสหกรณ์

นายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) แม้ต้องการนั่งเก้าอี้ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมตามเดิม แต่มีโอกาสสูงที่จะถูกโยกไปนั่งกระทรวงอื่น อาจจะเป็น รมว.พาณิชย์ ขณะที่พรรคประชาชาติ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง อาจจะได้นั่งเก้าอี้ รมว.ยุติธรรม

รายงานข่าวจากพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า โผดังกล่าวยังไม่ยิ่ง เพราะหลังจากเสร็จสิ้นการโหวตนายเศรษฐาเป็นนายกรัฐมนตรีแล้วอาจจะมีการเกลี่ยโควตากันใหม่อีกรอบ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ส.ค. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top