TOPICSTODAY: รอลุ้นหน้าตา ครม. ใหม่/ตลท.จัดงาน Thailand Focus 2023 วันแรก

หลังจากที่ประชุมรัฐสภาวานนี้มีมติโหวตเลือกนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดทนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย (พท.) เป็นว่าที่นายกรัฐมนตรีคนที่ 30 แล้ว หลังอยู่กับความไม่ชัดเจนมายาวนานกว่า 3 เดือน

หลังจากนี้คงต้องติดตามความชัดเจนของโควต้ารัฐมนตรีกระทรวงต่างๆ จากก่อนหน้านี้ พรรคเพื่อไทยมีการจัดโควต้าไว้เบื้องต้น พรรคเพื่อไทย ทำหน้าที่รัฐมนตรีว่าการ 8 กระทรวง/ รัฐมนตรีช่วย และรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีรวม 9 ตำแหน่ง, พรรคภูมิใจไทย ทำหน้าที่รัฐมนตรีว่าการ 4 กระทรวง และรัฐมนตรีช่วย 4 ตำแหน่ง, พรรคพลังประชารัฐ ทำหน้าที่รัฐมนตรีว่าการ 2 กระทรวง และรัฐมนตรีช่วย 2 ตำแหน่ง, พรรครวมไทยสร้างชาติ ทำหน้าที่รัฐมนตรีว่าการ 2 กระทรวง และรัฐมนตรีช่วย 2 ตำแหน่ง, พรรคชาติไทยพัฒนา ทำหน้าที่รัฐมนตรีว่าการ 1 กระทรวง, พรรคประชาชาติ (9 ที่นั่ง) ทำหน้าที่รัฐมนตรีว่าการ 1 กระทรวง และพรรคเล็ก 5 พรรค ได้แก่ พรรคชาติพัฒนากล้า 2 ที่นั่ง พรรคเพื่อไทยรวมพลัง 2 ที่นั่ง พรรคเสรีรวมไทย 1 ที่นั่ง พรรคท้องที่ไทย 1 ที่นั่ง พรรคพลังสังคมใหม่ 1 ที่นั่ง

ในเบื้องต้น พรรคเพื่อไทยได้แจ้งพรรคร่วมรัฐบาลว่า นายเศรษฐา จะควบเก้าอี้ รมว.คลัง เพื่อผลักดันนโยบายกระเป๋าเงินดิจิทัล 10,000 บาท ขณะที่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรค จะดำรงตำแหน่ง รมว.ศึกษาธิการ ส่วนกระทรวงคมนาคมมีชื่อของนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ กับนายประเสริฐ จันทรรวงทอง ซึ่งหากนายสุริยะได้ตำแหน่งดังกล่าวอาจมีการขยับให้นายประเสริฐไปนั่ง รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม อย่างไรก็ดี โผดังกล่าวยังไม่นิ่ง โดยหลังจากนี้อาจจะมีการเกลี่ยโควตากันใหม่อีกรอบ

นอกจากนี้ ยังต้องติดตามความเคลื่อนไหวของพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) หลังจากที่วานนี้สส. ปชป. โหวตสวนมติที่ประชุมพรรคฯ ที่มีมติงดออกเสียงในการโหวตนายเศรษฐา เป็นนายกฯ แต่การโหวตวานนี้ กลับมีสส. ปชป. ถึง 16 คน โหวตเห็นชอบให้นายเศรษฐา เป็นนายกฯ และยังมีอีก 2 คนโหวตไม่เห็นชอบ ซึ่งต้องติดตามว่าหลังจากนี้พรรคฯ จะเป็นไปในทิศทางใดต่อไป

อีกหนึ่งประเด็นที่ต้องจับตา คือ เช้าวันนี้มีรายงานที่ได้รับการยืนยันจากอธิบดีกรมราชทัณฑ์ แล้วว่า นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่เดินทางมาถึงประเทศไทยวานนี้ ได้ถูกส่งตัวจากเรือนจำไปรักษาที่ รพ.ตำรวจ โดย ผบ.เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร รายงานว่า นายทักษิณ มีอาการป่วยกำเริบ ความดันขึ้นสูง ประกอบกับเมื่อคืนที่ผ่านมามีอาการนอนไม่หลับ ส่วนรายละเอียดอื่นๆ นั้น สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะมีการแถลงชี้แจงในเวลา 11.00 น.

 

ประเด็นด้านเศรษฐกิจและธุรกิจที่น่าสนใจวันนี้

– ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) จัดงาน “Thailand Focus 2023 : The New Horizon” ชูความโดดเด่นของบริษัทจดทะเบียนและศักยภาพการเติบโตในอนาคต โดยเชิญภาครัฐ ตลาดเงินตลาดทุน และผู้บริหารระดับสูงภาคธุรกิจ ร่วมเวทีเสวนาให้ข้อมูลจุดแข็งของประเทศและภาคเอกชนไทย การผลักดันกลุ่มอุตสาหกรรมที่เป็นอนาคตของประเทศ ที่จะขับเคลื่อนเศรษฐกิจและตลาดทุนไทยสู่บริบทใหม่แห่งการลงทุน โดยมีบริษัทจดทะเบียน 118 บริษัท ตอบรับเข้าร่วมให้ข้อมูลแก่ผู้ลงทุนสถาบันจากทั่วโลก ระหว่าง 23-25 สิงหาคม 2566

– สมาคมโรงแรมไทย จัดประชุมสมาชิกสมาคมโรงแรมไทย โดยมีการบรรยายพิเศษ หัวข้อ ” Vision for Success : Tourism 2024 & Beyond ” น.ส.ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านการตลาดในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

– หนังสือพิมพ์มติชน เปิดเวที “Talks for Thailand รัฐ ลวง ลึก” สะท้อนภาพให้มองเห็นแบบเจาะลึก ทั้งปัญหาการเมือง ปัญหาความเหลื่อมล้ำ ปัญหาอำนาจไม่ยอมกระจาย ปัญหาลับ ลวง ล่อ ปัญหาความมั่นคงหลงทิศ และปัญหาความยุติธรรม

– ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) จัดกิจกรรม Opportunity Day รายงานผลการดำเนินงาน ประจำไตรมาส 2/66 ประกอบด้วยบมจ.สหมิตรถังแก๊ส (SMPC), บมจ.แอพพลิแคด (APP), บมจ.ซาบีน่า (SABINA), บมจ.ทางยกระดับดอนเมือง (DMT), บมจ.เอเซีย พลัส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (ASP), บมจ.ราชธานีลิสซิ่ง (THANI), บมจ.ชริ้งเฟล็กซ์ (ประเทศไทย) (SFT), บมจ.เอราวัณ กรุ๊ป (ERW), บมจ.สมบูรณ์ แอ๊ดวานซ์ เทคโนโลยี (SAT), บมจ.เอ็นซีเฮ้าส์ซิ่ง (NCH), บมจ.เอ็นซีแอล อินเตอร์เนชั่นแนล โลจิสติกส์ (NCL), บมจ.อินทัช โฮลดิ้งส์ (INTUCH), บมจ.บริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ (BAM) และ บมจ.กิจเจริญ เอ็นจิเนียริ่ง อีเลคทริค (KJL)

 

ภารกิจของคณะรัฐมนตรีรักษาการ

– พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธานในพิธีมอบเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัย จากกองทุนเงินช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัย สำนักนายกรัฐมนตรี กรณีเหตุเพลิงไหม้โกดังเก็บดอกไม้เพลิงระเบิดและเกิดอัคคีภัยในตำบลมูโนะ อำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส

จากนั้นเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยรัฐบาลรักษาการจะยังคงทำงานต่อไปจนกว่าจะมีคณะรัฐมนตรีชุดใหม่

– นายไค ฮัทเทนดอฟ (Mr. Kai Hattendorf) กรรมการผู้จัดการและประธานบริหารสมาคมอุตสาหกรรมการจัดงานแสดงสินค้าโลก (UFI) เข้าเยี่ยมคารวะนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี

 

กำหนดการกรุงเทพมหานคร (กทม.)

– น.ส.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าฯ กทม. เป็นประธานพิธีเปิดการเดินเพื่อสุขภาพเนื่องในวันผู้สูงอายุแห่งชาติ และเผยแพร่ภูมิปัญญาผู้สูงอายุ ประจำปี 2566 ณ สนามกีฬา (ไทย-ญี่ปุ่น) ดินแดง

ต่อมา เป็นประธานเปิดงานวันผู้สูงอายุ แห่งชาติและเผยแพร่ภูมิปัญญาผู้สูงอายุ ประจำปี 2566 ณ อาคารกีฬาเวสน์ 2 ส่วนช่วงเย็น รองผู้ว่าฯ กทม. เข้าร่วมกิจกรรมฝึกซ้อมอพยพหนีไฟภายในอาคารศาลาว่าการ กทม.1

– นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าฯ กทม. ประชุม คกก.วิสามัญร่างข้อบัญญัติ กทม. เรื่อง งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ณ กทม.2

– นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าฯ กทม. เป็นประธานการการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจชุมชนกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 1/2566 ณ ห้องสุทัศน์

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 ส.ค. 66)

Back to Top