ศาลรัฐธรรมนูญ ขยายเวลาให้ “พิธา” ชี้แจงปมถือหุ้นสื่ออีก 30 วัน

ศาลรัฐธรรมนูญ มีคำสั่งอนุญาตขยายระยะเวลายื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ กรณีถูกร้องสิ้นสภาพการเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) เนื่องจากถือครองหุ้น บมจ.ไอทีวี (ITV)

“ระหว่างการพิจารณา ผู้ถูกร้องยื่นคำร้องลงวันที่ 21 สิงหาคม 2566 ขอขยายระยะเวลายื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา ครั้งที่ 2 ออกไปอีก 30 วันนับถัดจากวันครบกำหนดขยายระยะเวลาครั้งแรกแล้ว ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาแล้วมีคำสั่งอนุญาตตามขอ” คำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ ระบุ

คดีนี้ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ยื่นคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยกรณีนายพิธาถือหุ้นใน บมจ.ไอทีวี (ITV) ซึ่งประกอบกิจการหนังสือพิมพ์ หรือสื่อสารมวลชนใดๆ อยู่ในวันที่สมัครรับเลือกตั้ง สส.แบบบัญชีรายชื่อ เป็นเหตุให้สมาชิกภาพของ สส.สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (3) ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้นายพิธาหยุดปฏิบัติหน้าที่จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 วรรคสอง และขอให้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้ตำแหน่ง สส.ของนายพิธาว่างลงนับแต่วันที่ศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัยให้แก่คู่กรณีฟังตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 105 วรรคหนึ่ง (2)

*เลื่อนพิจารณาคดียกเลิกกม.112 ล้มล้างการปกครอง

ศาลรัฐธรรมนูญเลื่อนการพิจารณาคดีที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ และ พรรคก้าวไกล ถูกกล่าวหาล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เนื่องจากอยู่ในช่วงที่มีคำสั่งขยายระยะเวลายื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาให้กับนายพิธาและ กก.

“ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาแล้วเห็นว่า ศาลได้อนุญาตให้ผู้ถูกร้องทั้งสองขยายระยะเวลายื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา ครั้งที่ 2 ไว้ จึงให้เลื่อนการพิจารณาในนัดต่อไป” เอกสารเผยแพร่ของศาลรัฐธรรมนูญ ระบุ

เมื่อวันที่ 16 ส.ค.ที่ผ่านมา ศาลรัฐธรรมนูญได้ขยายเวลาให้นายพิธา และพรรคก้าวไกล ยื่นคำชี้แจงข้อกล่าวหาออกไปอีก 30 วัน ในคดีที่นายธีรยุทธ สุวรรณเกษร อดีตทนายความพระพุทธะอิสระ ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 ว่าการกระทำของนายพิธา และพรรคก้าวไกล ที่เสนอร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่ …) พ.ศ. … เพื่อยกเลิกกฎหมายอาญา มาตรา 112 โดยใช้เป็นนโยบายในการหาเสียงเลือกตั้ง และยังคงดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เป็นการใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 วรรคหนึ่งหรือไม่

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 ส.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top