“เศรษฐา” เผยฟอร์ม ครม.สัปดาห์นี้คงยังไม่เสร็จ ปัดตอบกระแสข่าวควบ รมว.คลัง

นายเศรษฐา ทวีสิน เปิดเผยเมื่อคืนนี้ภายหลังจากเสร็จสิ้นพิธีรับสนองพระบรมราชโองการโปรดเกล้าแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีว่า มีความพร้อมอย่างเต็มที่ในการบริหารประเทศและขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาล แต่เนื่องจากเป็นรัฐบาลผสมหลายพรรคการเมือง จึงต้องมีการพูดคุยเรื่องนโยบายเพื่อนำมาหลอมรวมกัน ซึ่งจะต้องให้เกียรติพรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรค

รวมถึงการฟอร์มรัฐมนตรีแต่ละกระทรวง ขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจาและพูดคุยกับพรรคร่วมรัฐบาล โดยคณะทำงานและทีมเจรจามีความคืบหน้าไปในทิศทางที่ดี แต่คงยังไม่เสร็จสิ้นภายในสัปดาห์นี้ เพราะต้องใช้เวลาพูดคุยกัน ซึ่งจะต้องให้เกียรติพรรคร่วมรัฐบาล และให้เกียรติฝ่ายเจรจาด้วย

“ใจเย็นนิดนึง ตอนนี้เป็นช่วงที่เก็บข้อมูลจากทุกภาคส่วน ขอให้สบายใจว่าเราไม่ได้นิ่งนอนใจ ทีมทำงานของเราก็เริ่มทำงานอย่างเต็มที่” นายเศรษฐา กล่าว

สำหรับกระแสข่าวที่ระบุว่านายกรัฐมนตรีจะควบตำแหน่ง รมว.คลังนั้น นายเศรษฐา ทำท่าปิดปาก และเมื่อถามย้ำ นายเศรษฐา กล่าวว่า ขอให้รออีกนิด ต้องให้เกียรติพรรคร่วม

ส่วนที่มีคนแสดงความเห็นว่ารัฐบาลชุดนี้มีความเปราะบางมากนั้น นายเศรษฐา ระบุว่า ขอให้เข้าไปทำงานก่อน แล้วค่อยมาตัดสินว่ารัฐบาลชุดนี้เปราะบางจริงหรือไม่ ซึ่งตอนนี้ก็ยังไม่คุ้นชินกับคำว่านายกรัฐมนตรี และยังไม่ทราบว่าจะได้เข้าทำเนียบรัฐบาลวันไหน ต้องให้เกียรติ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกรัฐมนตรีด้วย เพราะยังไม่ได้เข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณ

นายเศรษฐา กล่าวว่า ตอนนนี้มีสิ่งที่อยากทำหลายเรื่อง รวมถึงนโยบายเงินดิจิทัล 10,000 บาทที่มีประชาชนสอบถามมามาก ถือเป็นนโยบายหลักของพรรคเพื่อไทย แต่ก็ต้องมีการพูดคุยกับทุกฝ่ายก่อน ตอนนี้อยู่ในช่วงเก็บรวบรวมข้อมูล ซึ่งถ้าได้รับการโปรดเกล้าแต่งตั่งคณะรัฐมนตรีแล้วก็จะดำเนินการทันที

ส่วนกรณีที่มีกลุ่มมิจฉาชีพสร้างแอพพลิเคชันปลอมให้ลงทะเบียนรับเงินดิจิทัล Wallet 10,000 บาท นายเศรษฐา ระบุว่า ขณะนี้ยังไม่เห็น แต่ยืนยันว่ายังไม่ได้ดำเนินการ และยังไม่เสร็จ

นายเศรษฐา กล่าวถึงภาพนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เข้ามาแสดงความยินดีว่า ได้มีการพูดคุยกันเพราะรู้จักกันมานาน การเลือกตั้งก็ผ่านไปแล้ว ก็ได้ขอโทษขอโพยกัน และได้ขอบคุณที่ได้มีการถอนฟ้องคดีต่างๆ ซึ่งก่อนหน้านี้นายอนุทินก็ได้โทรศัพท์มาบอกแล้วว่า 71 เสียงของพรรคภูมิใจไทยจะโหวตให้ จึงได้ขอบคุณไป ขณะนี้มีความรู้สึกที่ดีต่อกัน พร้อมจะเดินหน้าขับเคลื่อนประเทศในทุกมิติไปด้วยกัน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 ส.ค. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top