แพทย์ในอังกฤษจ่อผละงานประท้วงอีกครั้งในเดือนต.ค.

สมาคมการแพทย์อังกฤษ (BMA) เปิดเผยผ่านแถลงการณ์ต่อสำนักข่าวรอยเตอร์ในวันนี้ (24 ส.ค.) ว่า แพทย์อาวุโสในระบบบริการสุขภาพแห่งชาติ (NHS) จะหยุดงานประท้วงเป็นเวลา 3 วัน คือช่วง 2-4 ต.ค. ระหว่างการประชุมประจำปีของพรรคอนุรักษนิยม โดยคาดว่าจะเป็นการประท้วงที่กินเวลายาวนานที่สุดนับตั้งแต่ที่เคยดำเนินการมา

นายวิชาล ชาร์มา ประธานคณะกรรมการที่ปรึกษาของ BMA กล่าวว่า “เป็นที่ชัดเจนว่าที่ปรึกษาหลายท่านพร้อมที่จะดำเนินการตามแผนที่วางไว้ และเหล่านักการเมืองจะต้องได้รู้ว่าข้อพิพาทของเราจะไม่ถูกปล่อยผ่านไปง่าย ๆ เพียงเพราะพวกเขาปฏิเสธที่จะเจรจา”

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังเมื่อวันที่ 7 ส.ค.ที่ผ่านมา แพทย์อาวุโสหลายคนประกาศแผนหยุดงานประท้วงในเดือนก.ย. เว้นแต่ว่ารัฐบาลจะใส่ใจการเจรจาเพิ่มค่าแรงมากกว่านี้ นอกจากนี้ แพทย์ในระดับที่ปรึกษาหลายรายในหน่วยบริการสุขภาพที่ได้รับทุนจากภาครัฐของอังกฤษเองก็เตรียมประท้วงในวันที่ 19-20 ก.ย. เช่นเดียวกัน

ขณะเดียวกัน แพทย์จบใหม่ในอังกฤษก็ได้ผละงานประท้วงเป็นเวลา 4 วันเมื่อวันที่ 11-15 ส.ค. นับเป็นการประท้วงครั้งที่ 5 เกี่ยวกับข้อพิพาทเรื่องค่าจ้างที่ดำเนินมายาวนานกับรัฐบาล

ทั้งนี้ การดำเนินงานของ NHS ต้องหยุดชะงักเนื่องจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุขผละงานประท้วง เพื่อเรียกร้องการขึ้นค่าแรงให้สอดรับกับเงินเฟ้อที่เพิ่มสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ อย่างไรก็ตาม เมื่อเดือนที่แล้ว นายกรัฐมนตรีริชี ซูนัค ของอังกฤษกล่าวว่า ไม่ว่าจะประท้วงบ่อยครั้งเพียงใด รัฐบาลก็จะไม่เปลี่ยนใจเรื่องการจ่ายเงินของภาครัฐ

ที่ผ่านมา กลุ่มแพทย์อาวุโสของอังกฤษไม่ได้เปิดเผยตัวเลขค่าแรงที่ต้องการอย่างชัดเจน แต่ระบุว่ารัฐบาลจะต้องเพิ่มค่าแรงที่สอดคล้องกับเงินเฟ้อ โดยค่าแรงลดลง 27% นับตั้งแต่ปี 2551 หลังมีการหักเงินเฟ้อ และหากมีการพิจารณารวมถึงการเสียภาษี และการจ่ายเงินสมทบกองทุนบำเหน็จบำนาญ ค่าแรงจะลดลงมากถึง 35%

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 ส.ค. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top