“ชวน” กรีด 16 สส.ดิ้นอยากเป็นรัฐบาลแหกมติพรรคหนุน “เศรษฐา”

นายชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงการโหวตนายกรัฐมนตรีที่มี 16 สส.ปชป.โหวตสวนมติพรรคที่ให้งดออกเสียงไปให้ความเห็นชอบนายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกฯ ว่า ในการประชุมพรรคประชาธิปัตย์ ก่อนการโหวตนายกฯ พล.ต.ต.สุรินทร์ ปาลาเร่ สส.สงขลา 1 ใน กลุ่มสส. 16 คน เป็นผู้แจ้งต่อที่ประชุมเองว่าพรรค ปชป.จะไม่เข้าร่วมรัฐบาล ก่อนที่จะมีมติพรรคให้งดออกเสียง แต่เมื่อถึงวันโหวตกลับมี สส. ปชป.ไปโหวตให้นายเศรษฐา ซึ่งนายชวน ยอมรับว่าไม่ทราบว่ามีการเจรจากันอย่างไร เนื่องจากเป็นการใช้สิทธิโหวตภายหลัง

“ความดิ้นรนอยากเป็นรัฐบาล ต้องผ่านพรรค เป็นมติพรรค ไม่ได้เป็นปัญหา อยากร่วมรัฐบาลก็ทำได้ ไม่ใช่แอบไปเจรจาแล้วเขาไม่รับ” นายชวน กล่าว

พร้อมระบุว่า ได้เคยกล่าวในที่ประชุมพรรคฯ แล้วว่าไม่อายหรือที่ไปเสนอตัว เพราะนายเศรษฐาเคยประกาศตั้งแต่แรกแล้วว่าจะไม่เชิญพรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วมรัฐบาล แต่ก็ยังเข้าไปติดต่อไปเจรจากับนายทักษิณ ชินวัตร ด้วยตัวเอง ซึ่งความดิ้นรนนี้ ส่งผลให้ภาพลักษณ์ของพรรคเสียหาย

นายชวน กล่าวว่า ได้สอบถามจากนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รักษาการหัวหน้าพรรคฯ ก่อนหน้านี้ ซึ่งนายจุรินทร์ ยืนยันว่า ไม่ทราบเรื่องที่เกิดขึ้น จึงเชื่อว่ามีการเจรจาโดยแกนนำกลุ่มไม่กี่คนที่มีความดิ้นรนอยากเป็นรัฐมนตรี และอยากเข้าร่วมรัฐบาล

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 ส.ค. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top