YLG ชี้ทองคำรอลุ้นผลประชุมเฟดปลายก.ย.มั่นใจขึ้นดอกเบี้ยรอบสุดท้าย คาดปลายปีนี้ทำนิวไฮ

นางพวรรณ์ นววัฒนทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (YLG) เปิดเผยว่า ทิศทางทองคำในช่วงนี้ยังคงเป็นลักษณะแกว่งตัวลง เนื่องจากในช่วงนี้ตลาดรอดูผลการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่จะเกิดขึ้นช่วงปลายเดือน ก.ย. นี้ ซึ่งตลาดคาดการณ์ว่าจะเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งสุดท้าย โดยก่อนหน้านี้ประธานเฟดกล่าวสรุปในการประชุม Dot Plot ว่าดอกเบี้ยควรจะขึ้นไปอยู่ที่ 5.6% แต่ปัจจุบันอยู่ที่ 5.25-5.5% ดังนั้น จึงมีโอกาสที่เฟดจะปรับขึ้นดอกเบี้ยได้อีก 1 ครั้ง

อย่างไรก็ดีผลสำรวจ FED Watch Tool ของ CME Group พบว่านักวิเคราะห์เกือบ 90% ให้น้ำหนักว่าดอกเบี้ยที่เหมาะสมควรอยู่ที่ระดับ 5.5 % จึงมองว่าจะไม่มีการขึ้นดอกเบี้ยอีกแล้ว รวมถึงอัตราดอกเบี้ยอาจจะลดลงในช่วงกลางปีหน้า

อย่างไรก็ดีหากผลการประชุมออกมาตามคาดและอัตราดอกเบี้ยเริ่มนิ่งก็จะเป็นอีกหนึ่งปัจจัยบวกต่อตลาดทองคำ เนื่องจากที่ผ่านมาราคาทองคำแกว่งตัวเนื่องจากได้รับแรงกดดันจากอัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้น โดยหากดอกเบี้ยเริ่มนิ่งก็มีโอกาสที่ภายในช่วงปลายปีทองคำจะทำจุดสูงสุดใหม่ได้อีกครั้ง

ทั้งนี้ในระหว่างที่ตลาดเฝ้ารอผลการประชุมเฟดนั้น แนะนำว่านักลงทุนสามารถเก็งกำไรระยะสั้นในทองคำได้ โดยมองจังหวะการเข้าซื้อแถวโซนแนวรับ 1,870-1,851 ดอลลาร์สหรัฐต่อทรอยออนซ์ และหาจังหวะทำกำไรที่โซนแนวต้าน 1,931-1,947 ดอลลาร์สหรัฐต่อทรอยออนซ์ ส่วนราคาทองคำในประเทศมองเคลื่อนไหวในกรอบ แนวรับด้านล่าง 31,000-30,650 บาทต่อบาททองคำ ส่วนกรอบแนวต้านประเมินไว้ที่ 32,000-32,250 (คำนวณด้วยค่าเงินบาท 34.97 บาทต่อดอลลาร์ ณ วันที่ 23 ส.ค. 2023 เวลา 14:00น.)

ทั้งนี้แม้ราคาทองคำในช่วงนี้จะแกว่งตัวลงแต่ยังมีปัจจัยบวกจากฝั่งของธนาคารกลางในหลายประเทศที่ยังคงเข้าซื้อทองคำสะสมอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะประเทศที่ยังมีทองคำเป็นทุนสำรองปริมาณไม่มาก หรือประเทศที่ถูกแทรกแซงจากสหรัฐฯ อาทิ รัสเซีย รวมถึงประเทศที่ถือดอลลาร์เป็นทุนสำรองปริมาณมาก และต้องการจะลดปริมาณการถือครองดอลลาร์ลง เช่น จีน เป็นต้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ส.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top