ก้าวไกล ต้องเลือกผู้นำฝ่ายค้านหรือรองประธานสภาฯ

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หากพรรคก้าวไกล (กก.) ไม่ลาออกจากการนั่งตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 หน้าที่ผู้นำฝ่ายค้านฯ ก็ตกไปอยู่ที่พรรคประชาธิปัตย์ที่ต้องเป็น สส.ด้วย เพราะไม่ใช่ใช้เสียงข้างมากอย่างเดียว และไม่ได้ระบุเหมือนรัฐธรรมนูญฉบับก่อนว่าต้องมี สส.อย่างน้อยเท่าใด จะมี 5-10 คนก็ได้

หากพรรคก้าวไกลไม่ต้องการเป็นผู้นำฝ่ายค้านฯ ก็ไม่จำเป็นต้องลาออกจากตำแหน่งรองประธานสภาฯ คนที่ 1 ขณะที่ตำแหน่งตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านฯ ไม่ได้มีอำนาจวาสนาอะไรมาก แต่มีความสำคัญบางเรื่อง เช่น การขอเปิดอภิปรายบางอย่าง และในการอภิปรายจะได้พูดเป็นคนแรก ที่สำคัญอยู่ในองค์ประกอบกรรมการสรรหาองค์กรอิสระหลายองค์กรที่ต้องมีผู้นำฝ่ายค้านอยู่ด้วย ถ้าไม่มีผู้นำฝ่ายค้านก็จะขาดไป 1 ตำแหน่ง แต่ก็ไม่จำเป็นต้องมีผู้นำฝ่ายค้านฯ ก็ได้ ไม่ใช่เรื่องคอขาดบาดตายอะไร

ทั้งนี้ หากจะมีการยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ ฝ่ายค้านสามารถยื่นญัตติได้โดยไม่ต้องเกี่ยวข้องกับผู้นำฝ่ายค้านฯ เพราะไม่ได้เกี่ยวข้องกับองค์ประชุมสภาฯ ส่วนวิป 3 ฝ่ายในอนาคตจะออกมารูปแบบฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายไม่ได้เป็นรัฐบาลก็คือฝ่ายค้าน แต่ไม่เกี่ยวกับผู้นำฝ่ายค้านฯ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ส.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top