ติมอร์เลสเตประณามเมียนมาขับทูตออกนอกประเทศ

ติมอร์เลสเตออกแถลงการณ์ประณามกรณีที่รัฐบาลทหารเมียนมาสั่งขับนักการทูตระดับสูงของติมอร์เลสเตออกจากเมียนมา ซึ่งปกติแล้วเมียนมาไม่ค่อยขับนักการทูตต่างชาติออกจากประเทศนัก

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลเมียนมายังไม่ได้ออกมาประกาศเรื่องขับนักการทูตดังกล่าว ขณะเดียวกัน โฆษกของรัฐบาลเมียนมาก็ยังไม่ได้แสดงความคิดเห็นต่อเรื่องนี้

รัฐบาลติมอร์เลสเตออกแถลงการณ์เมื่อวันเสาร์ (26 ส.ค.) โดยเน้นย้ำถึงความสำคัญของการสนับสนุนทุกความพยายามในการนำประชาธิปไตยกลับคืนสู่เมียนมาและแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกับประชาชนชาวเมียนมา ขณะเดียวกันก็เรียกร้องให้รัฐบาลทหารเมียนมาเคารพต่อสิทธิมนุษยชน รวมถึงแสวงหาสันติภาพและวิธีการแก้ไขวิกฤตในประเทศอย่างสร้างสรรค์

รายงานระบุว่า กลุ่มนักการเมืองติมอร์เลสเตมักวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลทหารเมียนมาอย่างเปิดเผยและประธานาธิบดีฌูแซ รามุช-ออร์ตา แห่งติมอร์เลสเตได้พบปะกับผู้แทนระดับสูงจากรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ (NUG) ซึ่งเป็นรัฐบาลเงาที่ต่อต้านอำนาจรัฐบาลทหาร

นายออง มโย มิน รัฐมนตรีสิทธิมนุษยชนของ NUG ระบุผ่านทางเฟซบุ๊กว่า อุปทูตของติมอร์เลสเตต้องเดินทางออกจากเมียนมาภายในวันที่ 1 ก.ย.

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า หลายประเทศส่งอุปทูตไปประจำอยู่ที่เมียนมาแทนที่จะเป็นเอกอัครราชทูต ในช่วงที่มีการประท้วงต่อต้านการรัฐประหารในปี 2563 อย่างไรก็ตาม รัฐบาลทหารเมียนมาแทบไม่เคยขับไล่หรือปฏิเสธนักการทูตต่างชาติ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ส.ค. 66)

Tags: ,
Back to Top