อัยการสหรัฐร้อง SEC ตรวจสอบ “ชีอิน” ปมบังคับใช้แรงงาน ก่อนไฟเขียวทำ IPO

อัยการสูงสุดสังกัดพรรครีพับลิกันจาก 16 รัฐในสหรัฐได้เรียกร้องให้คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) ตรวจสอบห่วงโซ่อุปทานของบริษัทชีอิน (SHEIN) แบรนด์สินค้าแฟชั่นออนไลน์รายใหญ่ของจีน ในประเด็นการบังคับใช้แรงงาน ก่อนจะอนุญาตให้ชีอินเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO)

ท่ามกลางความขัดแย้งที่เพิ่มขึ้นระหว่างสหรัฐและจีนนั้น อัยการเหล่านี้ได้ยื่นจดหมายยื่นไปยังคณะกรรมการ SEC เพื่อเพิ่มแรงกดดันต่อชีอิน ขณะที่ฝ่ายนิติบัญญัติในสภาคองเกรสซึ่งวิพากษ์วิจารณ์จีนนั้น มุ่งเป้าไปที่บริษัทจีนที่ดำเนินการไม่สอดคล้องกับเป้าหมายนโยบายต่างประเทศของสหรัฐ

ทั้งนี้ ชีอินได้ย้ายสำนักงานใหญ่ไปยังสิงคโปร์ แต่ยังคงผลิตสินค้าส่วนใหญ่ในประเทศจีน

จดหมายดังกล่าวเรียกร้องให้ SEC ตรวจสอบให้แน่ใจว่า ชีอินและบริษัทต่างชาติที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นนิวยอร์ก ผ่านการตรวจสอบที่เป็นอิสระว่าพวกเขาปฏิบัติตามกฎหมายของสหรัฐในเรื่องต่อต้านการบังคับใช้แรงงานหรือไม่

ด้านชีอินเปิดเผยว่า บริษัทยึดมั่นในมาตรฐานการจ้างงานตามหลักจริยธรรม พร้อมกับปฏิเสธข้อกล่าวหาที่ว่าบริษัทนำเข้าวัตถุดิบจากเขตปกครองตนเองซินเจียง ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ชาวอุยกูร์ถูกบังคับใช้แรงงานในการผลิตฝ้าย โดยสหรัฐได้แบนการนำเข้าสินค้าจากซินเจียงด้วยเหตุผลดังกล่าว

ในช่วงปลายเดือนก.ค.ที่ผ่านมา สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า บริษัทชีอินได้ยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการ SEC เพื่อขอทำ IPO ในตลาดหุ้นนิวยอร์ก ซึ่งจะทำให้ชีอินกลายเป็นบริษัทจีนที่มีมูลค่าสูงสุดเมื่อเทียบกับบริษัทจีนรายอื่น ๆ ที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นสหรัฐ นับตั้งแต่บริษัทตีตี โกลบอล (Didi Global) ได้เข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นสหรัฐเมื่อปี 2564

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 ส.ค. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top