“บิ๊กตู่” อำลาครม.นัดสุดท้าย จากนี้ขอเฝ้าดู-เอาใจช่วยรัฐบาลในฐานะประชาชน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รักษาการนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นัดสุดท้ายของรัฐบาลรักษาการว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างกระบวนการขั้นตอนตามปกติของการเปลี่ยนผ่านไปสู่รัฐบาลชุดใหม่ ของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แต่รัฐบาลรักษาการยังคงต้องทำหน้าที่ไปก่อนในส่วนที่ทำได้

ทั้งนี้ คงไม่ขอฝากอะไรกับรัฐบาลใหม่ เพราะถือเป็นมารยาท และต้องให้เป็นหน้าที่ของรัฐบาลชุดใหม่ดำเนินการ ตนไม่ควรจะไปพูดอะไรทั้งสิ้น เพราะเมื่อมี ครม.ชุดใหม่มาแล้ว ก็เป็นเรื่องของคณะรัฐมนตรีชุดนั้นจะดำเนินการต่อไป แต่ฝากให้สื่อมวลชนให้ช่วยกันดูแลแทนแล้วกัน

พร้อมยืนยันว่า ขณะนี้ไม่มีห่วงอะไร และหลังจากนี้ จะขอพักผ่อน และให้เวลากับครอบครัวให้มากขึ้น และจะไปเป็นประชาชนพลเมืองไทยคนหนึ่ง

“ไม่มีเจ้ายศเจ้าอย่าง หรือเกียรติยศ อะไรต่างๆ และจะกลายเป็นบุคคลธรรมดาเหมือนทุกคน เพราะตั้งใจมาตลอด 9 ปีที่ผ่านมาว่าเมื่อถึงเวลาที่พักผ่อน หรือหยุด ก็จะเป็นประชาชนพลเมืองธรรมดาคนหนึ่ง ไม่มีสิทธิพิเศษใดๆ ที่ต้องมาเคารพหรือยกย่อง” พล.อ.ประยุทธ์ ระบุ

ส่วนการประชุม ครม.ในวันนี้ นายกรัฐมนตรี เป็นการเสนอวาระเข้ามาตามปกติ ซึ่งก็มีเรื่องที่พิจารณาน้อยลง เพราะจะต้องระมัดระวังในการใช้อำนาจของรัฐบาลรักษาการ ตามมาตรา 169 ซึ่งรัฐมนตรีทุกคนทราบกันดี

พล.อ.ประยุทธ์ ได้ขอขอบคุณสื่อมวลชนทุกคนที่ทำงานร่วมกันในช่วงหลายปีที่ผ่านมา และเข้าใจในการทำงานของสื่อ ไม่ได้เข้าไปก้าวล่วง แต่อาจมีบ้างที่บางครั้งตนดุไป ก็ต้องขออภัยด้วย นอกจากนี้ ต้องขอบคุณคณะรัฐมนตรี และข้าราชการทุกคนเช่นกัน ที่ได้ทำงานด้วยกันมาโดยตลอด และมีความเชื่อมั่นร่วมกัน เพราะได้ทำตามกฎหมาย และระเบียบที่มีอยู่ทุกประการ

ทั้งนี้ ไม่ได้มีเรื่องไหนที่จะอยากทำใหม่ หากย้อนเวลากลับไป 9 ปีที่ผ่านมา เพราะต้องเดินหน้าอย่างเดียว และส่วนตัวไม่ได้รู้สึกใจหาย เพราะพร้อมรับสถานการณ์ตลอดเวลาอยู่แล้ว อีกทั้งตนเคยบอกมาตลอดว่า ตนเข้ามาด้วยอะไร และไปด้วยอะไร

สำหรับความประทับใจตลอด 9 ปีที่ผ่านมานั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ได้อยู่ร่วมกับคณะรัฐมนตรีชุดนี้ 4 ปีเต็ม ทุกคนให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี พูดจาและทักท้วงกันด้วยเหตุผล เป็นความผูกพันในสิ่งที่ทำร่วมกันมา โดยไม่ได้มุ่งหวังประโยชน์ใดๆ ทั้งสิ้น นี่คือความประทับใจที่ตนมีให้กับคณะรัฐมนตรี และหวังจะได้เห็นการเดินหน้าไปในอนาคต ซึ่งการเดินหน้าทุกอย่าง ต้องขึ้นอยู่กับทุกคนและถ่ายทอดไปสู่รุ่นใหม่ ที่ขณะนี้จะต้องสร้างความเข้าใจให้มากยิ่งขึ้น

ผู้สื่อข่าวถามถึงหน้าตา ครม.เศรษฐา 1 เป็นอย่างไรนั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวติดตลกว่า “ก็ดูหน้าตาหล่อดีทุกคน”

โดยภายหลังการให้สัมภาษณ์ พล.อ.ประยุทธ์ ได้ร่วมถ่ายภาพกับสื่อมวลชน ช่างภาพ ที่ทำข่าวในทำเนียบรัฐบาล อย่างเป็นกันเอง

ด้านน.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงบรรยากาศภายหลังการประชุม ครม.นัดสุดท้ายว่า พล.อ.ประยุทธ์ ได้กล่าวขอบคุณ ครม. และข้าราชการทุกคน และแสดงความความประทับใจ และซาบซึ้งใจ ต่อการทำงานอย่างทุ่มเทของทุกคน ตลอดระยะเวลา 4 ปี ที่ร่วมกันทำงานเพื่อประชาชน และบ้านเมืองด้วยความตั้งใจอย่างสูง

“นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ทุกช่วงเวลาที่ทำงานร่วมกันมา ไม่เคยหนักใจในทีมงาน ทั้งสส. รัฐมนตรีทุกคน คือพลังที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง จะขอจารึกในความทรงจำ ที่ทำให้ได้รู้จักคนดี มิตรดี ๆ และหากได้มีโอกาสพบปะ ก็ขอให้มีรอยยิ้ม โลกหมุน เวลาก็เปลี่ยน และรัฐบาลก็ได้สร้างรากฐานการพัฒนาไว้หลายด้าน เพื่อปูทางประเทศสู่ความมั่นคั่ง มั่งคั่ง และยั่งยืน สิ่งดีๆเหล่านี้ หวังว่าจะได้รับการสานต่อจากรัฐบาลใหม่ จากนี้จะขอไปนั่งชมบ้าง และจะเป็นกำลังใจให้กับทุกคนในการทำงานเพื่อบ้านเมือง” น.ส.รัชดา อ้างคำกล่าวของ พล.อ.ประยุทธ์ ในที่ประชุม ครม.นัดสุดท้าย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 ส.ค. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top