นัดแบ่งโควต้า กมธ.สามัญ 35 คณะพรุ่งนี้

นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่สอง กล่าวถึงการแต่งตั้งกรรมาธิการ (กมธ.) สามัญ 35 คณะของสภาผู้แทนราษฎร ว่า ได้ทำหนังสือนัดหมายตัวแทนพรรคการเมือง พรรคละ 2 คนมาร่วมพูดคุยในวันพรุ่งนี้ (31 ส.ค.) เวลา 13.30 น. ถึงสัดส่วน กมธ.ของแต่ละพรรคการเมืองที่จะได้รับตำแหน่งประธานฯ ตามสัดส่วน สส. และให้ทุกพรรคกลับไปปรึกษาหารือกันว่ามีความเชี่ยวชาญในการทำหน้าที่ กมธ.เรื่องใด

จากนั้นวันที่ 7 ก.ย.66 จะให้ทุกพรรคการเมืองมาเลือก กมธ.ที่จะไปทำหน้าที่ หากไม่สามารถตกลงกันได้ก็จะใช้วิธีจับสลาก ซึ่งเมื่อได้ กมธ.ที่แต่ละพรรคจะได้ดูแลแล้ว ก็จะให้แต่ละพรรคกลับไปรวบรวมรายชื่อ สส.ในแต่ละ กมธ.เพื่อนำมาเสนอในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรรับรองในวันที่ 13 ก.ย.66 ซึ่ง กมธ.แต่ละคณะจะเริ่มประชุมนัดแรกได้ทันทีในวันที่ 14 ก.ย.เพื่อเลือกตำแหน่งประธานฯ รองประธานฯ และตำแหน่งอื่นๆ ใน กมธ.

กรณีที่พรรคก้าวไกล (กก.) อยู่ระหว่างการเลือกตั้งซ่อม สส.ระยอง เขต 3 ทำให้ขณะนี้มี สส.จำนวน 150 คน จะได้โควต้าประธานฯ 10 คณะ แต่หากมี ส.ส.จำนวน 151 คนเช่นเดิม จะได้โควต้า 11 คณะ แต่กระบวนการเลือกตั้งซ่อมในวันที่ 10 ก.ย.นี้อาจไม่ทันการจัดสรรโควต้า กมธ.ในวันที่ 13 ก.ย. และเมื่อผลการเลือกตั้งซ่อมออกมาแล้วค่อยให้วิปพรรคก้าวไกลกับพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ไปตกลงกันว่าจะมีการสลับสับเปลี่ยนกันหรือไม่

ส่วนกรณีที่พรรคก้าวไกลเรียกร้องไม่ให้พรรคการเมืองทำหน้าที่ กมธ.ซ้ำกับกระทรวงที่พรรคมีรัฐมนตรีปฏิบัติหน้าที่อยู่นั้นจะต้องเป็นไปตามการตกลงกันของที่ประชุม

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 ส.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top