“เศรษฐา” มั่นใจ “สุทิน” ไร้ปัญหาคุมกลาโหม มั่นใจประสานงานกองทัพได้ดี

เศรษฐา ทวีสิน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์หน้าตาคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่รัฐมนตรีบางคนอาจมีคุณสมบัติไม่เหมาะกับตำแหน่งว่า แต่ละคนจะมีสิทธิในการแสดงความเห็นวิพากษ์วิจารณ์ได้ แต่ต้องให้เกียรติว่าที่รัฐมนตรีด้วย พร้อมมั่นใจว่ารัฐบาลมีภารกิจสำคัญมาก และมีเป้าหมายชัดเจน

ส่วนกรณีมีเสียงสะท้อนว่าหากพลเรือนมาคุมกองทัพ อาจจะเป็นการด้อยค่ากองทัพนั้น นายเศรษฐา กล่าวว่า นายสุทิน คลังแสง ว่าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นคนที่มีอาวุโส และเป็นสส.หลายสมัย และเท่าที่รู้จักนายสุทิน เชื่อว่าการประสานงานกับกองทัพ จะเป็นไปได้ด้วยดี

“ผมจะเข้าไปช่วยดูตรงนี้ด้วย ก็ต้องให้แน่ใจว่าทุกสถาบันได้รับการดูแล เอาใจใส่ และได้รับการพูดคุยอย่างเหมาะสม สมฐานะ” นายเศรษฐา ระบุ

ส่วนขั้นตอนการตรวจสอบรายชื่อและประวัติว่าที่รัฐมนตรี ของสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) นั้น จากที่ได้พูดคุยกับเลขาธิการ สลค. คาดว่าจะใช้เวลาในการตรวจสอบราว 2 วัน หลังจากนั้นจะสามารถนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ เลย

เมื่อถามถึงกรณีที่นายณฐพร โตประยูร อดีตที่ปรึกษาประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน จะทำจดหมายเปิดผนึกถึงนายกรัฐมนตรีว่ามีว่าที่รัฐมนตรี 4 คน ประกอบด้วย นายอนุทิน ชาญวีรกูล, นายสมศักดิ์ เทพสุทิน, นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ และ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า คุณสมบัติไม่ผ่าน โดยอ้างอิงจากการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่ผ่านมานั้น นายเศรษฐา กล่าวว่า ยังไม่ได้รับข้อมูล แต่เชื่อว่าบุคคลทั้ง 4 คน มีความเหมาะสมในการเข้าดำรงตำแหน่ง เหลือแค่ตรวจสอบคุณสมบัติจากเลขาธิการ ครม. อีกครั้ง

ส่วนความคืบหน้าในการจัดทำนโยบายรัฐบาลที่จะแถลงต่อรัฐสภา นายเศรษฐา กล่าวว่า มีความคืบหน้าตลอด ซึ่งเมื่อวานนี้ (29 ส.ค.) ได้หารือกับพรรคภูมิใจไทย (ภท.) แล้ว และวันนี้ เวลา 11.00 น. นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และม.ล.ชโยทิต กฤดากร หัวหน้าทีมเศรษฐกิจของพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) จะเข้ามาพบตนที่พรรคเพื่อไทย ซึ่งจะเร่งทำนโยบาย เพราะอยากแถลงโดยเร็ว หลังเข้าถวายสัตย์ฯ เพื่อที่ประเทศจะได้เดินไปข้างหน้าได้ โดยคาดว่าการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา จะไม่เกิน 1 สัปดาห์หลังจากที่ ครม.ชุดใหม่ได้ถวายสัตย์ปฏิญาณตน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 ส.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top