“โตโยต้า” กลับมาเดินสายการผลิตอีกครั้งวันนี้ หลังระงับเพราะระบบขัดข้อง

บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป ซึ่งเป็นผู้ผลิตยานยนต์รายใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่นประกาศในช่วงค่ำวันอังคาร (29 ส.ค.) ว่า โตโยต้าจะทยอยกลับมาเดินสายการผลิตในโรงงานทั้งหมด 14 แห่งในญี่ปุ่นตั้งแต่วันนี้ (30 ส.ค.) โดยโรงงานจำนวน 12 แห่งเดินสายการผลิตตามปกติตั้งแต่ช่วงเช้า และโรงงานอีก 2 แห่งมีกำหนดเริ่มกลับมาเปิดเดินสายการผลิตในช่วงบ่าย

ทั้งนี้ โตโยต้าจำเป็นต้องระงับการผลิตที่โรงงาน 12 แห่งในช่วงเช้าวันอังคาร หลังจากเกิดระบบขัดข้อง ซึ่งทำให้ไม่สามารถประมวลผลคำสั่งซื้อชิ้นส่วนได้ ต่อมาระบบขัดข้องดังกล่าวทำให้ต้องปิดโรงงานทั้งหมด 14 แห่ง

โรงงาน 12 แห่ง ซึ่งรวมถึงโรงงานในจังหวัดไอจิ ซึ่งเป็นสำนักงานใหญ่ของโตโยต้า กลับมาดำเนินงานในช่วงเช้าวันนี้ ส่วนโรงงานมิยาตะในจังหวัดฟุกุโอกะและโรงงานไดฮัทสุ ซึ่งเป็นบริษัทในเครือโตโยต้าในจังหวัดเกียวโต และผลิตยานพาหนะของโตโยต้า มีกำหนดกลับมาดำเนินงานในช่วงบ่าย

ในวันอังคาร การผลิตรถยนต์โตโยต้าและเลกซัสได้รับผลกระทบจากการปิดดำเนินงานดังกล่าว

โรงงานทั้ง 14 แห่งในญี่ปุ่นมีสายการผลิตด้วยกันทั้งหมด 28 สาย โดยสายการผลิต 25 สายในโรงงาน 12 แห่งปิดดำเนินงานตั้งแต่ช่วงเช้าวันอังคาร ส่วน 2 สายการผลิตที่โรงงานมิยาตะในจังหวัดฟุกุโอกะและอีก 1 สายที่โรงงานไดฮัทสุในจังหวัดเกียวโตยังคงดำเนินงานตามปกติ

สำนักข่าวนิกเกอิเอเชียรายงานว่า โตโยต้ายังคงสอบสวนสาเหตุที่ทำให้ระบบขัดข้อง แต่ขณะนี้คาดว่าไม่น่าจะเกิดจากเหตุโจมตีทางไซเบอร์ โดยในเดือนมี.ค. 2565 โรงงานทั้งหมดของโตโยต้าต้องระงับการดำเนินงานจากเหตุโจมตีทางไซเบอร์ต่อบริษัทโคจิมะ อินดัสทรีส์ (Kojima Industries) ซึ่งเป็นซัพพลายเออร์ชิ้นส่วนของโตโยต้า

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 ส.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top