นายกฯ-รมว.ญี่ปุ่นโชว์สปิริตทานอาหารทะเล คลายกังวลแผนปล่อยน้ำปนเปื้อน

ภาพ: Thaigov.go.th

สำนักข่าวนิกเกอิเอเชียรายงานว่า นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และรัฐมนตรีคนอื่น ๆ อีกหลายคนร่วมรับประทานอาหารทะเลที่มาจากทะเลรอบนอกจังหวัดฟุกุชิมะในวันนี้ (30 ส.ค.) เนื่องจากรัฐบาลพยายามโปรโมตว่าอาหารทะเลปลอดภัย หลังญี่ปุ่นปล่อยน้ำปนเปื้อนกัมมันตภาพรังสีลงสู่มหาสมุทร

รายงานระบุว่า การรับประทานอาหารทะเลระหว่างมื้อกลางวันมีเป้าหมายเพื่อขจัดความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบเชิงลบที่อาจเกิดขึ้นจากการปล่อยน้ำปนเปื้อนต่อสุขภาพของประชาชน รวมถึงชื่อเสียงของอาหารทะเลในพื้นที่รอบจังหวัดฟุกุชิมะทางตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่น

ภาพ: รอยเตอร์

ภายหลังจากการประชุมที่สำนักนายกรัฐมนตรี นายยาสุโตชิ นิชิมูระ รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น ซึ่งมีหน้าที่รับผิดชอบนโยบายด้านนิวเคลียร์ กล่าวว่า นายคิชิดะได้รับประทานเมนูซาซิมิ ซึ่งประกอบด้วย ปลากะพง ปลาลิ้นหมา และปลาหมึกยักษ์ คู่กับข้าวที่เก็บเกี่ยวในจังหวัดฟุกุชิมะ

นายนิชิมูระแถลงต่อสื่อมวลชนว่า เราจำเป็นต้องให้ข้อมูลแก่ประชาชนทั้งในและต่างประเทศเกี่ยวกับความปลอดภัยของอาหารทะเลที่จับได้ในทะเลใกล้กับพื้นที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ

เมื่อวันพฤหัสบดี (24 ส.ค.) ที่ผ่านมา ญี่ปุ่นได้เริ่มการปล่อยน้ำเสียปนเปื้อนนิวเคลียร์จากโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ไดอิจิ สู่มหาสมุทรแปซิฟิก ซึ่งได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหวและสึนามิเมื่อปี 2554 แม้ว่าจะมีการต่อต้านจากชาวประมงในท้องถิ่นและจีนก็ตาม

ทั้งนี้ ทางการญี่ปุ่นยืนยันว่า น้ำปนเปื้อนได้ผ่านระบบบำบัดของเหลวขั้นสูงที่สามารถขจัดนิวไคลด์กัมมันตรังสี (radionuclide) ส่วนใหญ่ได้ ยกเว้นทริเทียม (tritium) ก่อนที่จะถูกปล่อยออกมา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 ส.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top