น้ำมัน WTI ปิดบวก 47 เซนต์ ขานรับสต็อกน้ำมันดิบลดเกินคาด

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกในวันพุธ (30 ส.ค.) หลังสหรัฐเผยสต็อกน้ำมันดิบลดลงมากกว่าคาดในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักลงทุนจับตาผลกระทบของพายุเฮอร์ริเคน “อิดาเลีย” (Idalia) ที่เคลื่อนตัวเข้าสู่รัฐฟลอริดา

  • ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนต.ค. เพิ่มขึ้น 47 เซนต์ หรือ 0.6% ปิดที่ระดับ 81.63 ดอลลาร์/บาร์เรล
  • ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนต.ค. เพิ่มขึ้น 37 เซนต์ หรือ 0.4% ปิดที่ 85.86 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้น หลังจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 10.6 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลงเพียง 5.2 ล้านบาร์เรล

ส่วนสต็อกน้ำมันเบนซินลดลง 200,000 บาร์เรล ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลง 600,000 บาร์เรล และสต็อกน้ำมันกลั่นซึ่งรวมถึงฮีตติ้งออยล์และน้ำมันดีเซล เพิ่มขึ้น 1.2 ล้านบาร์เรล ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลง 1.4 ล้านบาร์เรล

ตลาดยังได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า ซาอุดีอาระเบียจะขยายเวลาการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันโดยสมัครใจไปจนถึงเดือนต.ค. ซึ่งจะทำให้อุปทานน้ำมันในตลาดโลกตึงตัว

ขณะเดียวกันนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า การที่รัฐบาลของประเทศกาบองถูกทหารยึดอำนาจเมื่อวานนี้ อาจจะส่งผลกระทบต่ออุปทานน้ำมันดิบของประเทศและทำให้อุปทานน้ำมันในตลาดโลกตึงตัวมากขึ้น โดยรายงานระบุว่า ในช่วงเดือนพ.ค.-ก.ค.ปีนี้ กาบองส่งออกน้ำมันดิบไปยังภูมิภาคเอเชียโดยเฉลี่ย 160,000 บาร์เรลต่อวัน

นักลงทุนจับตาผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นจากพายุเฮอร์ริเคนอิดาเลียซึ่งทวีความรุนแรงเป็นพายุระดับที่ 3 และพัดเข้าสู่เขตกัลฟ์โคสต์ของรัฐฟลอริดาในช่วงเช้าวานนี้ ส่งผลให้เกิดลมกระโชกรุนแรงและฝนตกหนัก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (31 ส.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top