ปธ.สภาฯ รอรัฐบาลประสานวันแถลงนโยบาย ย้ำจำเป็นต้องมีผู้นำฝ่ายค้าน

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฏร กล่าวถึงกรณีการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภาว่า เป็นเรื่องที่รัฐบาลต้องแจ้งมาที่สภาฯ ว่ามีความพร้อมเมื่อไร โดยต้องรอหลังมีคณะรัฐมนตรี (ครม.) และถวายสัตย์ปฏิญาณตนแล้ว ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้ประสานเข้ามา แต่คาดว่าคงจะเร็วๆ นี้ ซึ่งหากแจ้งมาแล้วจะประสานไปยังวิป ซึ่งต้องพูดคุยเพื่อกำหนดกรอบอภิปราย และรีบดำเนินการโดยเร็ว

“ทั้งหมดขึ้นอยู่กับรัฐบาล แต่ทางสภาฯ มีความพร้อมตลอดเวลาที่จะให้รัฐบาลมาแถลงนโยบายต่อพี่น้องประชาชน ตามที่กำหนดไว้ตามรัฐธรรมนูญ” นายวันมูหะมัดนอร์ ตอบคำถามที่ว่าการแถลงนโยบายจะมีขึ้นภายในเดือนก.ย.นี้หรือไม่

สำหรับตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านในสภาฯ นั้น นายวันมูหะมัดนอร์ ระบุว่า ทันทีที่มีครม. แล้ว สภาฯ ก็จะทาบทามไปยังสมาชิกที่เป็นฝ่ายค้าน และไม่เป็นบุคคลที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี และตำแหน่งประธานสภาฯ ว่า ประสงค์จะเป็นผู้นำฝ่ายค้านหรือไม่ เพื่อนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ ตามขั้นตอนต่อไป

ทั้งนี้ หากนายปดิพัทธ์ สันติภาดา ไม่ลาออกจากตำแหน่งรองประธานสภาฯ คนที่ 1 ก็ต้องสอบถามพรรคการเมืองลำดับถัดไป ซึ่งหมายถึงพรรคประชาธิปัตย์ และหากยังไม่มีหัวหน้าพรรคคนใหม่ ก็ต้องรอจนกว่าจะพร้อม แต่ย้ำว่าต้องมีผู้นำฝ่ายค้านโดยเร็ว เพื่อการทำงานในสภาฯ และมีส่วนร่วมในการเลือกองค์กรอิสระ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (31 ส.ค. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top