วงการฮอลลีวูดปลดพนักงาน 1.7 หมื่นตำแหน่งในเดือนส.ค.ขณะการสไตรก์ยืดเยื้อ

ตลาดแรงงานของวงการฮอลลีวูดกำลังได้รับผลกระทบ ขณะที่การสไตรก์ของนักแสดงและนักเขียนยังคงดำเนินต่อไป

สำนักงานสถิติแรงงานของสหรัฐเปิดเผยในวันศุกร์ (1 ก.ย.) ว่า วงการภาพยนตร์, โทรทัศน์และธุรกิจเพลง ได้ทำการปลดพนักงานรวมกัน 17,000 ตำแหน่งในเดือนส.ค. ซึ่งเป็นผลจากกิจกรรมการสไตรก์หยุดงาน

อย่างไรก็ตาม การปลดพนักงานดังกล่าวนั้นสวนทางกับที่กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยในวันศุกร์ว่า มีการจ้างงานในสหรัฐเพิ่มขึ้น 187,000 ตำแหน่งในเดือนส.ค. ซึ่งเป็นผลจากการขยายตัวของธุรกิจเฮลท์แคร์, นันทนาการและการก่อสร้าง โดยตัวเลขจ้างงานดังกล่าวสูงกว่าระดับคาดการณ์ที่ 170,000 ตำแหน่ง

การตกงานที่เกิดขึ้นในอุตสาหกรรมภาพยนตร์และการบันทึกเสียง ได้ตอกย้ำถึงผลกระทบจากการนัดหยุดงานของสมาคมนักเขียนแห่งอเมริกาและการประท้วง SAG-AFTRA ซึ่งเริ่มขึ้นในเดือนพ.ค. และกลางเดือนก.ค.ตามลำดับ โดยในช่วงหลายเดือนนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ภาพยนตร์และรายการแสดงหลายเรื่องได้หยุดการผลิตหรือปิดกล้องก่อนกำหนด

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การนัดหยุดงานครั้งใหญ่ของวงการฮอลลีวูดยังส่งผลกระทบอย่างกว้างขวางต่อภาคส่วนอื่น ๆ ด้วย เช่น ด้านการบริการและอสังหาริมทรัพย์ ส่งผลให้เศรษฐกิจโดยรวมของรัฐแคลิฟอร์เนียเสียหายประมาณ 3 พันล้านดอลลาร์แล้วจนถึงขณะนี้ โดยบรรดานักเขียนและนักแสดงของวงการฮอลลีวูดกำลังเจรจากับสตูดิโอต่าง ๆ เพื่อให้ได้รับค่าตอบแทนที่ดีขึ้น เนื่องจากการสตรีมมิงและปัญญาประดิษฐ์ (AI) ส่งผลกระทบต่อค่าตอบแทนของพวกเขา

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 ก.ย. 66)

Tags: ,
Back to Top