จีนอนุมัติจัดตั้งสำนักงานพิเศษ เพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจภาคเอกชน

คณะกรรมการการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติ (NDRC) ระบุในวันนี้ (4 ก.ย.) ว่า รัฐบาลกลางจีนได้อนุมัติให้มีการจัดตั้งสำนักงานพิเศษภายใต้สังกัดของ NDRC เพื่อส่งเสริมการพัฒนาและการเติบโตของเศรษฐกิจภาคเอกชน

ทั้งนี้ นายฉง เลี่ยง รองประธาน NDRC ระบุว่า สำนักงานพิเศษดังกล่าวจะรับผิดชอบกำหนดนโยบายเพื่อส่งเสริมการพัฒนาบริษัทเอกชน ทั้งในด้านศักยภาพการแข่งขันภายในประเทศและระหว่างประเทศ รวมถึงจัดหามาตรการแก้ไขปัญหา

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ภาคเอกชนคิดเป็นสัดส่วน 80% ของการจ้างงานในเขตเมือง แต่ประสบความยากลำบากในการดึงดูดการลงทุน เนื่องจากเศรษฐกิจจีนฟื้นตัวแบบเปราะบางในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ โดยบรรดาเจ้าของธุรกิจเผชิญแรงกดดันจากอุปสงค์ภายในประเทศที่อ่อนแอ

“แผนดังกล่าวเป็นความริเริ่มที่ทรงพลัง ซึ่งสะท้อนถึงความสำคัญที่ NDRC มีต่อเศรษฐกิจภาคเอกชนในจีน” จาง ซื่อซิน เจ้าหน้าที่ของ NDRC ระบุ

นักวิเคราะห์บางรายคาดการณ์ว่า เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายจีนจะออกมาตรการกระตุ้นเชิงรุก เนื่องจากวิตกกังวลเกี่ยวกับความเสี่ยงด้านหนี้สินและการเงิน โดยรัฐบาลจีนมีแนวโน้มที่จะออกมาตรการเพิ่มอย่างต่อเนื่องท่ามกลางแรงกดดันในการพยุงการเติบโตของเศรษฐกิจจีน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ก.ย. 66)

Tags: ,
Back to Top