สว.ตั้งตารอชำแหละนโยบายรัฐบาล คาดใช้เวลา 2 วัน พุ่งเป้าเงินดิจิทัล-แก้รธน.

นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) กล่าวถึงการแถลงนโยบายของรัฐบาลว่า ขณะนี้ สว.ยังไม่ตกลงกันในรายละเอียด ซึ่งต้องรอวันที่ 6 ก.ย.นี้ ที่จะมีการประชุมคณะกรรมการประสานงาน (วิป) สว.ก่อน ซึ่งจะมอบหมายให้ผู้แทนของวิป สว.ไปพูดคุยกับวิป 3 ฝ่ายเพื่อตกลงกันเรื่องการจัดสรรเวลา และเมื่อได้นโยบายแล้ว ก็จะให้ สว.แจ้งความประสงค์ว่าต้องการอภิปรายในประเด็นใด ใช้ระยะเวลาเท่าไร

โดยในครั้งนี้ เท่าที่ทราบจะมีเรื่องนโยบายใหม่ เช่น เงินดิจิทัล 10,000 บาท ที่จะมีการซักถามกันมาก, เรื่องการปรองดอง นโยบายการทหาร ซึ่งเชื่อว่า สว.ทุกคนมีความกระตือรือร้นที่จะอภิปรายกันมาก โดยเฉพาะ สว.ที่อยู่ต่างจังหวัด ซึ่งได้รับเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับปัญหาเศรษฐกิจ พืชผลทางการเกษตร

“อยากจะดูว่าในระยะเวลาที่รัฐบาลเข้ามา 3 เดือน 6 เดือน จะสร้างความเปลี่ยนแปลง จะสร้างความหวังให้กับประชาชนตามที่ได้หาเสียงไว้ได้หรือไม่ ซึ่ง สว.คงไม่ปล่อยให้รัฐบาลแถลงนโยบายและกลับไปเฉยๆ จะต้องหาคำมั่น คำยืนยันให้ชัดเจนว่า สิ่งที่ได้พูดไว้ในแต่ละเรื่อง แต่ละพรรคในรัฐบาลนั้น ทำได้จริงหรือไม่ ไม่ใช่เหมือนรัฐบาลอื่นๆ ที่แถลงนโยบายเรียบร้อย ทำได้ หรือไม่ได้ ก็ไม่ต้องรับผิดชอบอะไร เพราะฉะนั้นรัฐบาลนายเศรษฐา จะต้องถูก สว.จี้และขอคำมั่นให้ชัดเจนแต่ละนโยบาย” นายวันชัย ระบุ

ส่วนนโยบายการแก้รัฐธรรมนูญนั้น สว.ก็ได้แลกเปลี่ยนและมีข้อกังวลที่จะมีการแก้ไข หรือไปแตะในหมวดสำคัญ โดยเฉพาะหมวดพระมหากษัตริย์ แม้จะมีการแถลงว่าไม่แตะหมวดพระมหากษัตริย์ แต่เป็นการแถลงนอกสภาฯ แต่ในสภาฯ เราจะขอคำมั่น ขอความชัดเจนในการที่จะแก้รัฐธรรมนูญ ในหมวดพระมหากษัตริย์จะแตะหรือไม่แตะอย่างไร และการแก้รัฐธรรมนูญในส่วนของรัฐบาลมีประเด็นอะไรบ้าง

รวมถึงที่มาของสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) จะมาจากไหน เพราผู้ที่จะมาร่างรัฐธรรมนูญ ถ้ามาจากการเลือกตั้งทั้งหมด อิทธิพลจากพรรคการเมืองต่างๆ ก็จะครอบงำไปด้วย ทำให้รัฐธรรมนูญนั้นไม่ได้เป็นรัฐธรรมนูญที่มาจากความต้องการของประชาชนจริงๆ อาจจะเป็นความต้องการของพรรคการเมือง

“เราต้องหาความพอดี ว่าคนที่จะมาร่างรัฐธรรมนูญนั้น ควรจะมีภาคส่วนใดบ้าง นักวิชาการควรจะมาอย่างไร สาขาอาชีพต่างๆ ควรจะมาอย่างไร การเลือกตั้งควรจะมีสัดส่วนอย่างไร เหล่านี้ก็จะฟังความชัดเจนจากรัฐบาล” นายวันชัย ระบุ

สำหรับเรื่องคุณสมบัติของรัฐมนตรีไม่สอดคล้องกับภารกิจของกระทรวงดูแลนั้น นายวันชัย กล่าวว่า เนื่องจากมีข้อจำกัดทางการเมือง และสถานการณ์ทางการเมือง แม้จะมีข้อตำหนิว่าเหมาะหรือไม่เหมาะสม แต่ส่วนตัวมองว่าในสถานการณ์แบบนี้ จัดคณะรัฐมนตรีได้อย่างนี้ก็ดีแล้ว แต่ลำพังเฉพาะหน้าตารัฐมนตรีคงไม่พอ แต่ผลงานเป็นเรื่องสำคัญที่จะลบข้อครหา

พร้อมมองว่า การที่รัฐมนตรีจะอยู่ได้หรือไม่ได้ จะอยู่ยาวหรือไม่ยาว มาจากเหตุ 3 ประการ คือ เป็นแล้วมีผลงานหรือไม่ ถ้าเป็นแล้วไม่มีผลงาน กระแสจะถูกตีกลับ, พรรคร่วมรัฐบาลทะเลาะเบาะแว้งแตกแยกกันหรือไม่ จะทำให้รัฐบาลนั้นอายุสั้น และสุดท้าย ผลงานที่จะปรากฏทั้งระยะสั้น ระยะกลาง ระยะยาว เป็นตัวจำกัดสำคัญ โดยเฉพาะต้องไม่โกงกิน ทุจริตคอรัปชั่น

“ถ้าเป็นรัฐบาล แล้วเอื้อประโยชน์ต่อพวกพ้องตัวเอง เท่ากับเป็นรัฐบาลฆ่าตัวตาย สิ่งเหล่านี้มีบทเรียนมาแล้ว และเป็นบทเรียนให้รัฐบาลนี้ จะต้องแก้ไขในสิ่งบกพร่องต่างๆ เหล่านั้น” นายวันชัย กล่าว

สำหรับการอภิปรายนโยบายรัฐบาลครั้งนี้ คาดว่าน่าจะใช้เวลา 2 วัน เพราะการแถลงนโยบายครั้งก่อน ใช้เวลา 30 ชม. ครั้งนี้คาดว่าสส.พรรคก้าวไกล และ สว.น่าจะใช้เวลามากกว่าสมัยรัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ก.ย. 66)

Tags: , ,
Back to Top