รถไฟฟ้ากทม. 20 บาทตลอดสายรอก่อน! ยังไม่บรรจุในนโยบายรัฐบาลสัปดาห์หน้า

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม กล่าวถึงนโยบายค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายของประชาชนนั้นไม่ได้เขียนไว้ในนโยบายของรัฐบาลที่เตรียมจะแถลงต่อที่ประชุมรัฐสภาในสัปดาห์หน้า

“นโยบายของพรรคเพื่อไทยเรื่องรถไฟฟ้า กทม. 20 บาท ตอนนี้ไม่ใช่เรื่องเร่งด่วน แม้จะต้องการทำ แต่มีปัญหาเรื่องนโยบายอื่นๆ ที่มีความสำคัญมากกว่า ต้องนำเงินไปใช้ตรงนั้นก่อน น่าจะไม่เกิน 2 ปี เราจะผลักดันเพื่อนโยบายนี้ให้เป็นรูปธรรมให้ได้” นายสุริยะ กล่าว

ส่วนโครงการลงทุนขนาดใหญ่ต่างๆ ของกระทรวงคมนาคม โดยเฉพาะโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานการคมนาคมขนส่งเพื่อพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้ เพื่อเชื่อมโยงการขนส่งระหว่างอ่าวไทยและอันดามัน หรือ แลนด์บริดจ์ ให้เกิดความต่อเนื่องหรือไม่นั้น กระทรวงคมนาคมพร้อมสานต่อโครงการดังกล่าว เพื่อให้เกิดความเชื่อมโยงด้านการขนส่งระหว่างทางน้ำกับทางราง

กระทรวงคมนาคมพร้อมส่งเสริมเรื่องการลดต้นทุนโลจิสติกส์เป็นนโยบายหลักๆ เนื่องจากปัจจุบันประเทศไทยมีต้นทุนการขนส่งสินค้าที่สูงกว่าประเทศอื่นมาก ดังนั้นนโยบายของรัฐบาลจึงต้องเน้นเรื่องการลงทุนระบบรางให้เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพื่อจะช่วยลดต้นทุน ไม่ให้กระทบต่อราคาสินค้าในปัจจุบัน

รมว.คมนาคม กล่าวว่า การผลักดันโครงการลงทุนทั้งหมด นายกรัฐมนตรีได้ให้นโยบายไว้อย่างชัดเจนแล้วว่า อะไรที่ทำได้ตามกรอบก็ดำเนินการทันที ส่วนโครงการที่ยังติดขัดอยู่ก็ต้องรอ โดยเฉพาะเรื่องของงบประมาณในการดำเนินโครงการ แต่ในด้านการผลักดันเงินลงทุนเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจนั้น กระทรวงคมนาคมก็พร้อมเร่งการลงทุนของรัฐวิสาหกิจในช่วงแรก เพื่อให้เกิดเงินลงทุนไปช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ก.ย. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top