NL จ่อขาย IPO 130 ล้านหุ้น-เข้า SET หลังนับหนึ่งไฟลิ่ง ยกระดับงานก่อสร้างเสริมโอกาสโต

นางสาวเดือนพรรณ ลีลาวิวัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไพโอเนีย แอดไวเซอรี่ จำกัด ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน บมจ.เอ็นแอล ดีเวลลอปเมนต์ (NL) เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) นับหนึ่งแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์และหนังสือชี้ชวนของ NL ที่ได้ยื่นขอเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้แก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) จำนวน 130 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้ (Par) หุ้นละ 1.00 บาท คิดเป็น 26% ของจำนวนหุ้นที่ออกและเรียกชำระแล้วทั้งหมดหลัง IPO และจะเดินหน้าเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) หมวดธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และก่อสร้าง (PROPCON) / บริการรับเหมาก่อสร้าง (CONS) ภายในปี 2566

NL ประกอบธุรกิจรับเหมาก่อสร้างครบวงจร (One-Stop Service) รับงานจากหน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจและหน่วยงานรัฐประเภทอื่น รวมถึงหน่วยงานเอกชน ในฐานะผู้รับเหมาโดยตรง (Main Contractor) ด้วยวิธีประกวดราคา หรือเจรจาต่อรองกับผู้ว่าจ้างโดยตรง อีกทั้งบริษัทฯ ยังกำหนดให้หน่วยงานก่อสร้างและส่วนงานที่เกี่ยวข้องนำนโยบายคุณภาพตามมาตรฐาน ISO 9001:2015 มาปฏิบัติใช้เป็นหลัก เน้นประสิทธิภาพ คุณภาพ ความปลอดภัย รวมถึงการดำเนินงานโครงการตามระยะเวลาที่กำหนด และภายในวงเงินงบประมาณ พร้อมกันนี้บริษัทฯ ยังได้นำเทคโนโลยี BIM (Building Information Modeling) มาใช้ในการถอดแบบแต่ละขั้นตอนของการก่อสร้าง ทำให้การวิเคราะห์ การควบคุมงานออกแบบ การก่อสร้างเป็นไปอย่างมีคุณภาพและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

ด้วยจุดเด่นด้านประสบการณ์และความเชี่ยวชาญของ NL ที่สั่งสมมามากกว่า 40 ปี ส่งให้บริษัทฯ มีผลงานการให้บริการงานก่อสร้างหลากหลายประเภท ซึ่งบางประเภทอาคารหรือบางรูปแบบอาคารต้องอาศัยเทคนิคการก่อสร้างและความเชี่ยวชาญพิเศษ โดยสามารถแบ่งประเภทงานรับเหมาก่อสร้างของบริษัทฯ ออกได้เป็น 5 ประเภท ได้แก่ 1) สถานพยาบาล 2) อาคารสำนักงานและเพื่อการพาณิชย์ 3) อาคารพักอาศัย 4) อาคารพิเศษ และ 5) งานก่อสร้างอื่นๆ รวมถึงงานก่อสร้างที่มีจุดประสงค์แตกต่างไปจากประเภทงานโครงการประเภทอื่น เช่น โรงงาน คลังสินค้า ถนน เขื่อน เป็นต้น ซึ่งได้รับความไว้วางใจจากหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนอย่างต่อเนื่อง

บริษัทมีโรงงานในอำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม ประกอบด้วย โรงงานตัดและดัดเหล็กเส้น โรงงานผลิตเฟอร์นิเจอร์งานตกแต่งภายในอาคารต่างๆ นอกจากนี้ ยังมีอาคารโกดังเพื่อใช้เป็นพื้นที่ในการจัดเก็บเหล็กเส้น ซึ่งสามารถรองรับการจัดเก็บวัตถุดิบในกรณีที่ราคาวัตถุดิบมีแนวโน้มที่จะสูงขึ้นได้

นายศรันย์ โรจน์เลิศจรรยา กรรมการผู้จัดการ NL เปิดเผยว่า การเข้าจดทะเบียนใน SET ครั้งนี้จะเปิดโอกาสให้ประชาชนและนักลงทุนได้เป็นส่วนหนึ่งในการต่อยอดความสำเร็จของบริษัทด้วยการเพิ่มศักยภาพขององค์กร เดินหน้างานธุรกิจรับเหมาก่อสร้างอย่างครบวงจรแบบ One-Stop Service ยกระดับงานก่อสร้างที่มีคุณภาพและประสิทธิภาพสูงสุด จึงนับเป็นก้าวที่สำคัญของ NL โดยมีวัตถุประสงค์ของการระดมทุน เพื่อนำเงินที่ได้ไปใช้เป็นเงินทุนในการซื้อเครื่องมือและอุปกรณ์ก่อสร้าง และเพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินธุรกิจภายในปี 67 รองรับการขยายตัวของธุรกิจให้เติบโตอย่างมั่นคงและยั่งยืน

โครงสร้างรายได้ของบริษัทฯ ประกอบด้วย รายได้จากการรับเหมาก่อสร้างและรายได้อื่น ซึ่งผลการดำเนินงานในปี 63-65 มีรายได้จากการรับเหมาก่อสร้าง 1,690.75 ล้านบาท 1,384.79 ล้านบาท และ 1,218.79 ล้านบาท ตามลำดับ โดยรายได้ที่ลดลงระหว่างปี 63-65 สาเหตุหลักมาจากหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนชะลอแผนเปิดประมูลและการลงทุนก่อสร้างอาคาร จากความไม่แน่นอนของสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 อีกทั้งบริษัทพิจารณาเข้าประมูลและเสนอราคาเฉพาะโครงการที่คาดว่าจะส่งผลให้ได้รับประโยชน์และกำไรจากการให้บริการรับเหมาก่อสร้าง และแม้ว่ารายได้จากการรับเหมาก่อสร้างจะลดลง บริษัทยังคงบริหารต้นทุนจากการรับเหมาก่อสร้างได้ดี รวมถึงการได้รับค่า K (ดัชนีที่ใช้วัดการเปลี่ยนแปลงมูลค่างาน) จากการดำเนินงานก่อสร้าง ส่งผลให้บริษัทฯ มีกำไรสุทธิในช่วงปี 63-65 เท่ากับ 50.90 ล้านบาท 57.33 ล้านบาท และ 57.56 ล้านบาท คิดเป็นอัตรากำไรสุทธิ 3.01% 4.14% และ 4.72% ตามลำดับ

ส่วนงวด 6 เดือนแรกของปี 66 บริษัทฯ มีรายได้รวม 1,148.54 ล้านบาท เป็นรายได้จากการรับเหมาก่อสร้าง 1,142.56 ล้านบาท และรายได้อื่น 5.98 ล้านบาท ซึ่งรายได้จากการรับเหมาก่อสร้างเพิ่มขึ้นจากงวดเดียวกันของปีก่อนหน้า 148.82% และบริษัทฯ มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 67.53 ล้านบาท คิดเป็นอัตรากำไรสุทธิ 5.91% โดยโครงสร้างรายได้จากการรับเหมาก่อสร้าง มีสัดส่วนหลักมาจากโครงการกลุ่มสถานพยาบาล 79.72% สะท้อนความเชี่ยวชาญของ NL และมีสัดส่วนลูกค้าหน่วยงานราชการคิดเป็น 72.60% รัฐวิสาหกิจและหน่วยงานรัฐประเภทอื่น 14.09% และหน่วยงานเอกชน 13.32% NL พร้อมเดินหน้าเติบโตไปกับเม็ดเงินการลงทุน และภาคอสังหาริมทรัพย์ที่กำลังขยายตัวในประเทศอย่างต่อเนื่อง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ก.ย. 66)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top