วิปรัฐบาล คาดใช้เวลาอภิปรายนโยบายรัฐบาล 2 วัน

(ภาพ: https://ptp.or.th/)

นายอดิศร เพียงเกษ ว่าที่ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภาว่า วิปรัฐบาลได้มีการประชุมกันครั้งแรกในวันนี้แล้วเห็นว่าควรแบ่งสรรเวลาแต่ละฝ่าย คือ สส.ฝ่ายค้าน, สส.รัฐบาล, วุฒิสภา และคณะรัฐมนตรี โดยเห็นว่าน่าจะเป็น 20 ชั่วโมง โดยแบ่งกลุ่มละ 5 ชั่วโมง แล้วมาตกลงขยับเขยื้อนกันอาจจะเหลือ 18 ชั่วโมงก็ได้ ซึ่งตามเวลาเท่านั้นน่าจะคาบเกี่ยว 2 วัน เพราะวันเดียวคงไม่เสร็จ และมองว่าวันเดียวคงสั้นไป

ส่วนที่พรรคก้าวไกล (กก.) กังวลว่ารัฐบาลจะรวบรัดให้เวลาวันเดียวนั้น ตนก็กังวลเหมือนกัน เนื่องจากเคยเป็นฝ่ายค้านมาก่อน จึงต้องการให้รัฐบาลฟังกระจกเงาสะท้อนการทำงาน หากรัฐบาลไม่มีกระจกเงาก็เดินไปลำบาก ส่วนที่ฝ่ายค้านตั้งข้อสังเกตว่านโยบายครั้งนี้กว้างไปนั้นก็ให้ไปการแสดงความคิดเห็นในที่ประชุม จะติชมอย่างไรก็ว่ากันไป เพราะรัฐบาลประชาธิปไตยต้องการกระจกเงา

พร้อมย้ำว่า การอภิปรายครั้งนี้ไม่ใช่การอภิปรายไม่ไว้วางใจเป็นเพียงการติชมนโยบาย คงไม่ต้องจัดเตรียมทีมองครักษ์ไว้รองรับ เพราะเป็นการแถลงนโยบายเฉยๆ รัฐบาลยังไม่ได้ทำอะไร ส่วนจะใช้เวทีนี้เป็นการซักฟอกกลายๆ นั้นคงมีบ้าง แต่ขอให้รออีกสักหน่อย 4-5 เดือนค่อยว่ากัน แต่อาจจะมีล้ำเส้นบ้างเป็นธรรมดา หากให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญจะเคร่งครัดเกินไป ควรถ้อยทีถ้อยอาศัยกันดีกว่า จะเป็นการเริ่มต้นที่ทุกฝ่ายมีความสุข

นายอดิศร กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีไม่ได้กำชับอะไร โดยให้อิสระ เพราะอยากให้สภาฯราบรื่น นายกรัฐมนตรีพร้อมที่จะมาตอบข้อซักถาม ขอให้สภาเป็นของทุกฝ่าย ของประชาชน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ก.ย. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top