กทม. พร้อมดำเนินการค่าโดยสารรถไฟฟ้าตามนโยบายรัฐบาล

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียวว่า ต้องรอดูนโยบายรัฐบาลว่าเป็นอย่างไร ในส่วนของ กทม. ที่ต้องตัดสินใจมีเพียงเรื่องเดียว คือ การเก็บเงินส่วนต่อขยายส่วนที่สอง ซึ่ง กทม. ได้มีการเตรียมเรื่องนี้ไว้แล้ว แต่ต้องรอดูภาพรวมนโยบายของรัฐบาลว่าจะมีการลดค่าโดยสาร หรือไม่เก็บเงินหรือไม่

“ส่วนของภาระหนี้ที่มีอยู่ตอนนี้ ต้องดูในแง่กฎหมายว่าจะจ่ายเท่าไร จ่ายอย่างไร ซึ่งเป็นข้อเท็จจริงว่ามีการเดินรถจริงในช่วงส่วนต่อขยาย แต่การจ่ายเงินก็มีกระบวนการต่างๆ” นายชัชชาติ กล่าว

นายชัชชาติ กล่าวว่า ขณะนี้คณะกรรมการวิสามัญซึ่งสภากทม. ตั้งขึ้น อยู่ระหว่างการพิจารณา เนื่องจากสุดท้ายแล้วต้องให้สภากทม. เห็นชอบในการนำเงินงบประมาณมาใช้ ทั้งการก่อหนี้ผูกพัน และการจ่ายขาดเงินสะสม ทั้งนี้ คาดว่าคณะกรรมการวิสามัญของสภากทม. จะสรุปผลได้ในสัปดาห์หน้า และจะทำให้กทม. สามารถดำเนินการเรื่องนี้ต่อไปได้

ขณะเดียวกัน ต้องมีการหารือกับรัฐบาล เนื่องจากกทม. เป็นหนี้รัฐบาล 3 ส่วน ได้แก่ โครงสร้างพื้นฐาน, รับจ้างเดินรถ-พัฒนาระบบรถไฟฟ้า (O&M) และค่าจ้างการติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณ (E&M) ซึ่งกทม. ไม่ได้นิ่งนอนใจ เชื่อว่าในอนาคต ภาคเอกชนจะมีบทบาทสำคัญในการลงทุน และรัฐจะเข้ามาสนับสนุนบางส่วน โดยต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย เพื่อให้การเดินรถทำได้เร็ว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ก.ย. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top