ไทยติดอันดับ 29 ประเทศดีที่สุดในโลกปีนี้ สวิตเซอร์แลนด์คว้าที่ 1 ไปครอง

สถานเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงวอชิงตันดีซีโพสต์ผ่านทางเฟซบุ๊กในวันนี้ (8 ก.ย.) ว่า ไทยติดอันดับ 29 ในรายชื่อประเทศที่ดีที่สุดในโลกประจำปี 2566 หรือ Best Countries 2023 จากยูเอส นิวส์ แอนด์ เวิลด์ รีพอร์ต (U.S. News and World Report)

ทั้งนี้ รายงานฉบับดังกล่าวระบุว่า การจัดอันดับประเทศที่ดีที่สุดในโลกโดยรวมครั้งนี้เป็นการวัดประสิทธิภาพระดับโลกในหลากหลายด้าน โดยไทยติดอันดับที่ 29 จากทั้งหมด 87 ประเทศ

รายงานระบุว่า ภาคกสิกรรมที่มีความสำคัญและอุตสาหกรรมการผลิตที่มีศักยภาพด้านการแข่งขัน ควบคู่ไปกับอัตราความยากจนและการว่างงานที่ระดับต่ำ ทำให้ไทยมีความแข็งแกร่งและเติบโตขึ้น โดยไทยเป็นผู้ส่งออกข้าวแถวหน้าของโลกและเป็นผู้นำด้านสิ่งทอ ดีบุก และอิเล็กทรอนิกส์ โดยการศึกษาและเทคโนโลยีตะวันตกได้ซึมซับเข้ากับสังคมไทยที่ประชากรส่วนใหญ่นับถือศาสนาพุทธได้เป็นอย่างดี

ขณะเดียวกัน ไทยยังเป็นหนึ่งในประเทศที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางเยือนมากที่สุดในโลก โดยภาคการท่องเที่ยวคิดเป็นสัดส่วน 7% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP)

สวิตเซอร์แลนด์คว้าอันดับ 1 ไปครองในการจัดอันดับประเทศที่ดีที่สุดในโลกประจำปี 2566 ขณะที่แคนาดา สวีเดน ออสเตรเลีย และสหรัฐรั้งอันดับ 2–5 ตามลำดับ

สำหรับประเทศในเอเชียนั้น ญี่ปุ่นติดอันดับ 6, สิงคโปร์ติดอันดับ 16, จีนติดอันดับ 20 และเกาหลีใต้ติดอันดับ 21

ส่วนในอาเซียน มาเลเซียติดอันดับ 38, อินโดนีเซียติดอันดับ 41, ฟิลิปปินส์ติดอันดับ 43, เวียดนามติดอันดับ 44, กัมพูชาติดอันดับ 64 และเมียนมาติดอันดับ 80

ด้านอิหร่านเป็นประเทศรั้งท้ายโดยติดอันดับ 87 ในการจัดอันดับประเทศที่ดีที่สุดในโลกประจำปี 2566

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ก.ย. 66)

Tags: , , ,
Back to Top