“เพื่อไทย” คาดเคาะเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่ปลายก.ย.-ต้นก.ย.

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคชุดรักษาการวันนี้ มีวาระหลัก 2 เรื่อง ที่จะพิจารณา คือ 1.หลักเกณฑ์และคุณสมบัติการคัดเลือกทำหน้าที่ประธานกรรมาธิการ และกรรมาธิการ ของสภาผู้แทนราษฎร เพื่อจัดสรรให้ตรงกับความรู้ความสามารถ และ 2. การกำหนดวันเลือกตั้งคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทยชุดใหม่ ซึ่งตามกฎหมายจะต้องดำเนินการภายใน 60 วันหลังจากการลาออกของหัวหน้าพรรค ซึ่งคาดว่าการประชุมฯ จะจัดขึ้นราวปลายเดือน ก.ย. หรือต้นเดือน ต.ค.นี้

ส่วนกระแสข่าวว่าอาจมีการเสนอชื่อ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ให้มาดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคเพื่อไทยนั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า ส่วนตัวไม่เห็นกระแสข่าวนี้ แต่ในพรรคฯ มีบุคคลที่มีคุณสมบัติเหมาะสมหลายคน โดยจะต้องรับฟังความเห็นจากภายในพรรค เพราะเชื่อว่าจะมีผู้ถูกเสนอชื่อมากกว่านี้ และยินดีที่จะรับฟังความคิดเห็น

นายภูมิธรรม ยังกล่าวถึงการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภาในสัปดาห์หน้าว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นัดพิเศษ ได้มอบเล่มนโยบายให้รัฐมนตรีแต่ละคนไปพิจารณา ซึ่งกรอบนโยบายหลักเป็นของพรรคเพื่อไทย และได้การยอมรับจากพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งหากนโยบายของพรรคร่วมไม่ได้ขัดกับกรอบหลัก ก็สามารถที่จะนำมาปรับเพิ่มเติมได้ ซึ่งเมื่อนายกรัฐมนตรี อ่านแถลงนโยบายเสร็จสิ้น ก็ถือว่าการแถลงนโยบายจบ และพร้อมรับฟังความเห็นจากฝ่ายค้านที่จะอภิปราย

“คำแถลงนโยบาย เป็นกรอบใหญ่ที่ครอบคลุมทุกประเด็นที่เราหาเสียงไว้ และพรรคร่วมต่างๆ ได้หารือร่วมกัน ไม่ขัดต่อกรอบที่พูดคุยกันไว้ ส่วนรายละเอียด อาจจะใช้เวลาของสภาฯ มากเกินไป จึงคิดว่ากำหนดไว้ในการอภิปราย 2 วันน่าจะเหมาะสม ส่วนรายละเอียดอันไหนขาดความชัดเจน ก็ไปสอบถามจากรัฐมนตรีแต่ละกระทรวงได้ ทุกคนสามารถชี้แจงได้ ไม่มีอะไรน่ากังวล” เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าว

สำหรับการแบ่งโควตากรรมาธิการของสภาผู้แทนราษฎร ที่พรรคก้าวไกลต้องการนั่งเป็นประธานกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริต เพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบฝ่ายบริหารนั้น นายภูมิธรรม ระบุว่า ขึ้นอยู่กับสภาฯ และวิปแต่ละฝ่ายจะตกลงกัน และหารือกับรองประธานสภาฯ ที่รับผิดชอบ

“เรื่องนี้ไม่มีหลักปฏิบัติที่เป็น 100% เพราะมีการเปลี่ยนแปลงทุกรัฐบาล แต่อยู่ที่ประชุมของพรรคการเมืองจะเห็นพ้องต้องกันอย่างไร ซึ่งบางครั้ง ฝ่ายค้านอาจจะพูดด้านเดียวว่าเคยปฏิบัติแบบนี้ ไม่เคยปฏิบัติแบบนี้ แสดงว่ามีความคิดเพื่อแฝงซ่อนเร้น ซึ่งไม่ใช่แบบนั้น แต่เป็นเรื่องของรัฐสภาที่จะต้องตกลงกันให้ได้ ซึ่งฝ่ายบริหารไม่ได้เข้าไปเกี่ยวข้อง” นายภูมิธรรม กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ก.ย. 66)

Tags: , , ,
Back to Top