ศาลปกครองกลาง ชี้ควบรวม “ซีพี-เทสโก้” ชอบด้วยกฎหมาย

ศาลปกครองกลาง พิพากษายกฟ้องในคดีที่มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค พร้อมด้วยองค์การเครือข่ายคุ้มครองผู้บริโภค และภาคประชาชน ยื่นฟ้องคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า สำนักงานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า (กขค.) กรณีมีคำวินิจฉัยอนุญาตให้รวมธุรกิจระหว่าง “ซีพี รีเทล” และ “เทสโก้ โลตัส” ขัดต่อ พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2560 และประกาศคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า เรื่อง หลักเกณฑ์การเป็นผู้ประกอบธุรกิจซึ่งมีอำนาจเหนือตลาด

โดยเมื่อพิจารณาภายใต้ข้อเท็จจริง เหตุผล หลักเกณฑ์ วิธีการ และข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องแล้ว เห็นว่า การพิจารณาคำขออนุญาตรวมธุรกิจ เป็นการใช้ดุลพินิจโดยแท้ของฝ่ายปกครอง ซึ่งเป็นคณะกรรมการที่ประกอบไปด้วยผู้ที่มีผลงาน หรือเคยปฏิบัติงานที่แสดงให้เห็นถึงการเป็นผู้มีความรู้ และความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านของฝ่ายปกครอง ผู้มีอำนาจหน้าที่ตามกฎหมาย ศาลฯ จึงไม่อาจตรวจสอบอำนาจการใช้ดุลพินิจโดยแท้ของฝ่ายปกครองได้

และเมื่อไม่ปรากฎเหตุอื่นใด อันทำให้คำสั่งพิพาทไม่ชอบด้วยกฎหมาย คำสั่งคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า ที่ 93/3563 เรื่อง ผลการพิจารณาคำขออนุญาตรวมธุรกิจระหว่างบริษัท ซี.พี. รีเทล ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด และ บริษัท เทสโก้ สโตร์ส (ประเทศไทย) จำกัด ลงวันที่ 6 พ.ย. 2563 จึงชอบด้วยกฎหมาย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ก.ย. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top