สมกช.จี้ AWN-ไอซอฟเทลวางมาตรการป้องกันถูกคุกคามทางไซเบอร์

พล.อ.ต.อมร ชมเชย เลขาธิการคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์แห่งชาติ (สกมช.) เปิดเผยว่า ในฐานะหน่วยงานด้านความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ เรามีความกังวลต่อเหตุการณ์ที่มี hacker ประกาศขายข้อมูลรายละเอียดการโทรออกและรับสาย ข้อมูลบันทึกเสียงสนทนาบางส่วนของระบบ Mobile PBX ที่ บมจ.แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค (AWN) ผู้ให้บริการถูกละเมิดการเข้าถึงระบบสารสนเทศขององค์กร โดย AWN และบริษัท ไอซอฟเทล (ประเทศไทย) จำกัด (ISOFT) ในฐานะผู้ให้บริการระบบ Mobile PBX กับลูกค้านิติบุคคล ได้แจ้งรายละเอียดเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า เกิดจากไอซอฟเทลถูกละเมิดการเข้าถึงระบบสารสนเทศขององค์กรจากระบบ Mobile PBX ที่ให้บริการแก่ลูกค้าบริษัทนิติบุคคลของ AWN โดยเบื้องต้น AWN และไอซอฟเทลได้พบสาเหตุของปัญหาแล้วและได้ดำเนินการแก้ไขปิดกั้นช่องทางการเข้าถึงที่ผิดปกติ รวมถึงได้ติดตั้งระบบเฝ้าระวังและป้องกันเพิ่มเติมพร้อมได้แจ้งไปยังบริษัทลูกค้านิติบุคคลเป็นที่เรียบร้อย

แม้ว่ากรณีนี้เป็นเพียงการถูกคุกคามที่ระบบคอมพิวเตอร์ที่ใช้ในการให้บริการแก่กลุ่มผู้ใช้บริการในวงจำกัดก็ตาม โดยเราได้ส่งจดหมายไปยัง AWN ให้ชี้แจงกรณีดังกล่าว พร้อมมาตรการป้องกันและการดูแลผู้ที่อาจได้รับผลกระทบอย่างเร่งด่วน และได้มีการประชุมร่วมกับทีมงานของ AWN ซึ่งหลังจาก AWN ชี้แจงตามข้อมูลข้างต้นแล้ว สกมช.ได้ย้ำว่าแม้ในขณะนี้ยังไม่มีความเสียหายที่เกิดขึ้นโดยตรงกับบริษัทนิติบุคคลและผู้ที่ใช้บริการ เพราะไม่มีชื่อเจ้าของเบอร์โทรศัพท์ปรากฎในข้อมูลที่ถูกละเมิด แต่ควรตรวจสอบรายละเอียดถึงข้อมูลที่ถูกละเมิด เพื่อแจ้งไปยังบริษัทฯ ที่ใช้บริการ Mobile PBX อีกครั้ง รวมถึงออกมาตรการดูแลบริษัทนิติบุคคลรวมถึงประชาชนที่ได้รับผลกระทบอย่างชัดเจน รวมถึงไอซอฟเทลต้องเร่งตรวจสอบระบบความปลอดภัยทางไซเบอร์ขององค์กรอย่างเร่งด่วน

โดย สมกช.ขอให้ส่งมอบแผนการพัฒนาปรับปรุงทั้งในระยะสั้น และระยะยาว รวมทั้งมาตรการการทำงานเพื่อป้องกันภัยคุกคามที่อาจเกิดขึ้นได้อีกในอนาคตและให้มีการเฝ้าระวังหากมีความพยายามที่จะละเมิดทั้งในส่วนของเอดับบลิวเอ็นและไอซอฟเทล รวมทั้งตรวจสอบบริการที่เกิดจากผู้ให้บริการระบบภายนอกรายอื่นๆ

“สิ่งสำคัญที่สุดตอนนี้คือต้องเร่งแจ้งเตือนให้ผู้ใช้งานระมัดระวังมิจฉาชีพที่อาจแอบอ้างว่าได้ข้อมูลมาจากเหตุการณ์นี้ โดย สกมช.จะติดตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้น รวมถึงประสานการปฏิบัติงานร่วมกันทั้งภาครัฐที่เกี่ยวข้องในการป้องกัน รับมือ และลดความเสี่ยงจากภัยคุกคามทางไซเบอร์ มิให้เกิดผลกระทบต่อความมั่นคงของรัฐ และภาคประชาชนต่อไป” พล.อ.ต.อมร กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ก.ย. 66)

Tags: , , ,
Back to Top