หุ้นอสังหาฯฮ่องกงร่วงหนัก หลัง “ซันฮุงไก” กำไรทรุด, HSBC จ่อขึ้นดบ.จำนอง

ราคาหุ้นบริษัทอสังหาริมทรัพย์ของฮ่องกงร่วงลงหนักสุดในรอบ 7 เดือนในช่วงเช้าวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนผิดหวังผลประกอบการของบริษัทซันฮุงไก พร็อพเพอร์ตีส์ (Sun Hung Kai Properties) ซึ่งเป็นบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ของฮ่องกง รวมทั้งข่าวธนาคารเอชเอสบีซีมีแผนที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อการกู้จำนอง

ดัชนี Hang Seng Index’s Property Index ซึ่งเป็นดัชนีหุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ในตลาดหุ้นฮ่องกงร่วงลง 4.5% ซึ่งเป็นการดิ่งลงรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 13 ก.พ. นำโดยหุ้นซันฮุงไก พร็อพเพอร์ตีส์ ทรุดตัวลงเกือบ 13% แตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2552 ขณะที่หุ้นนิว เวิลด์ ดีเวลอปเมนต์ ร่วงลง 8.3% และหุ้นเฮนเดอร์สัน แลนด์ ดีเวลอปเมนต์ ปรับตัวลดลง 5.7%

นักลงทุนเทขายหุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ออกมาอย่างหนักในวันนี้ หลังจากบริษัทซันฮุงไกเปิดเผยกำไรในปีงบการเงิน 2565 ลดลง 17% ซึ่งมากกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ โดยซันฮุงไกเป็นบริษัทอสังหาริมทรัพย์รายล่าสุดของฮ่องกงที่ได้รับผลกระทบจากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยและภาวะอุปทานที่อยู่อาศัยล้นตลาด ขณะที่มีรายงานว่า ธนาคารเอชเอสบีซีมีแผนที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อการกู้จำนอง

นายแพทริค หว่อง นักวิเคราะห์จากบลูมเบิร์ก อินเทลลิเจนซ์ (BI) กล่าวว่า “หากธนาคารอื่น ๆ ดำเนินนโยบายตามรอยเอชเอสบีซี ก็จะสร้างแรงกดดันต่อบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพิ่มขึ้น เนื่องจากบริษัทเหล่านี้จำเป็นต้องลดราคาลงเพื่อดันยอดขาย ซึ่งจะส่งผลกระทบต่ออัตรากำไร และในขณะเดียวกันการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อการกู้จำนองจะส่งผลให้รายได้ของบริษัทปรับตัวลดลง”

ทั้งนี้ ความวิตกกังวลเกี่ยวกับสงครามราคาบ้านในฮ่องกงเริ่มก่อตัวขึ้น นับตั้งแต่บริษัทอสังหาริมทรัพย์ของนายลี กาชิง มหาเศรษฐีชาวฮ่องกงได้ปรับลดราคาที่อยู่อาศัยในโครงการใหม่เมื่อเดือนที่แล้ว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ก.ย. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top