สว.คำนูณ จี้รัฐบาลแจงแหล่งเงินทำนโยบาย “ดิจิทัลวอลเล็ต-พักหนี้เกษตรกร”

นายคำนูณ สิทธิสมาน สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ในฐานะสมาชิกรัฐสภา ได้อภิปรายโดยตั้งคำถามถึงแหล่งที่มาในการดำเนินนโยบายของรัฐบาล ทั้งเรื่องเงินดิจิทัลวอลเล็ต และการพักหนี้เกษตรกร เพราะหากรัฐบาลทำสำเร็จจากการทุ่มงบประมาณที่มีจำนวนพอๆ กับงบลงทุนในแต่ละปีก็คงจะดี แต่หากไม่ใช่ จะเกิดความเสียหายตามมา

“ที่บอกว่าเป็นการเทหมดหน้าตักนั้น ไม่ใช่หน้าตักของพรรคเพื่อไทย ไม่ใช่หน้าตักของพรรคร่วมรัฐบาล แต่เป็นงบประมาณของประเทศ” นายคำนูณ กล่าว

พร้อมระบุว่า ที่ผ่านมา พรรคเพื่อไทยชี้แจงต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่าที่มาของแหล่งเงิน มาจากการบริหารงบประมาณรายจ่าย และการจัดเก็บภาษี แต่ไม่กี่วันที่ผ่านมา มีรัฐมนตรีบางคนออกมาให้สัมภาษณ์ว่าจะให้รัฐวิสาหกิจบางแห่งปฏิบัติตาม พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง ไปก่อนแล้วรัฐบาลจะจัดตั้งงบประมาณจ่ายคืน แต่ขณะนี้การจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 ก็ยังไม่ได้ดำเนินการจัดทำ

นอกจากเรื่องเงินดิจิทัลวอลเล็ตแล้ว ยังมีนโยบายพักหนี้เกษตรกร ซึ่งทั้ง 2 เรื่องนี้ ต้องใช้เงินเป็นจำนวนมาก รัฐบาลจะเอาเงินมาจากไหน เงินงบประมาณรายจ่ายประจำปี หรือเงินนอกงบประมาณ หรือการไปแตะสินทรัพย์อื่นของประเทศเพื่อนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดเหมือนในอดีตที่เคยมีแนวคิดดังกล่าว เช่น ทุนสำรองระหว่างประเทศ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ก.ย. 66)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top