แบงก์ชาติอินเดียเตรียมออกฟีเจอร์ใหม่ หวังเพิ่มธุรกรรม “อี-รูปี”

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวใกล้ชิดว่า ธนาคารกลางอินเดีย (RBI) กำลังร่วมมือกับธนาคารหลายแห่งเพื่อแนะนำฟีเจอร์ใหม่ ๆ เพื่อเพิ่มความนิยมของสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) หรือที่เรียกว่า อี-รูปี (e-rupee)

ยอดการทำธุรกรรมด้วยสกุลเงิน CBDC ในระดับรายย่อยเฉลี่ยแตะ 18,000 ครั้งต่อวัน ต่ำกว่าเป้าหมายของ RBI ที่ 1 ล้านครั้งต่อวันภายในสิ้นปี 2566

รายงานระบุว่า ฟีเจอร์ดังกล่าวประกอบด้วยการอนุญาตให้ทำธุรกรรมอี-รูปีเมื่อลูกค้าออฟไลน์ และเชื่อมโยงอี-รูปีกับระบบ Unified Payments Interface (UPI) ยอดนิยมของอินเดีย

ทั้งนี้ UPI เป็นระบบชำระเงินแบบเรียลไทม์ทันที ทำให้ผู้ใช้สามารถโอนเงินแบบเรียลไทม์ข้ามบัญชีธนาคารหลายบัญชีได้ โดยไม่ต้องเปิดเผยรายละเอียดของบัญชีธนาคาร

แหล่งข่าวเสริมว่า RBI ได้เรียกร้องให้ธนาคารต่าง ๆ ทำให้อี-รูปีสามารถทำงานร่วมกับ UPI ได้ผ่านคิวอาร์โค้ดเพื่อช่วยให้สามารถชำระเงินได้ผ่านคิวอาร์โค้ดของ UPI ที่มีแพร่หลายอยู่แล้ว

ทั้งนี้ ความสามารถในการทำงานร่วมกับ UPI ดังกล่าวมีการประกาศไปเมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา และธนาคารขนาดใหญ่บางแห่ง เช่น สเตท แบงก์ ออฟ อินเดีย ได้เปิดใช้งานความสามารถดังกล่าวแล้ว

อย่างไรก็ดี RBI ยังไม่ได้แสดงความคิดเห็นใด ๆ เกี่ยวกับรายงานดังกล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ก.ย. 66)

Tags: , , ,
Back to Top