มุกใหม่! อย่าหลงเชื่อแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกมีชื่อพัวพันคดีฉ้อโกงเงินโควิด

กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เตือนประชาชนระวังแก๊งคอลเซ็นเตอร์ แอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่กระทรวงฯ หลอกว่ามีชื่อพัวพันการฉ้อโกงเงินเยียวยา-เงินประกันโควิด และขอให้ไปยืนยันตัวตน ย้ำเป็นมุกใหม่ของมิจฉาชีพ อย่าหลงเชื่อให้ข้อมูลส่วนตัวหรือดาวน์โหลดลิงก์ต่างๆ ที่ส่งมา

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า กรณีแก๊งคอลเซ็นเตอร์แอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่หน่วยงานต่างๆ โทรศัพท์หลอกลวงประชาชน ยังคงพบเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยมีรูปแบบลักษณะการแอบอ้างเปลี่ยนไปเรื่อยๆ เช่น โทรมาขอข้อมูลส่วนบุคคล และหลอกให้โอนเงิน, อ้างเป็นเจ้าหน้าที่โรงพยาบาล สอบถามข้อมูลอาการหลังฉีดวัคซีนโควิด-19 หรือแจ้งว่ามีการกระทำความผิดกรณีการซื้อขายวัคซีนผิดกฎหมาย เป็นต้น

ล่าสุด กระทรวงฯ ได้รับแจ้งจากประชาชนว่า ขณะนี้มีบุคคลแอบอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่จากกระทรวงฯ ใช้เบอร์โทรศัพท์มือถือโทรแจ้งให้ประชาชนไปยืนยันตัวตน เนื่องจากตรวจพบว่ามีรายชื่อพัวพันกับการฉ้อโกงเงินเยียวยา และเงินประกันโควิด-19 ประชาชนจึงได้โทรเข้ามาสอบถามกับกระทรวงฯ ว่ามีการติดตามแจ้งเหตุ และการดำเนินคดีแบบนี้จริงหรือไม่

นพ.โอภาส ได้ย้ำเตือนประชาชนว่าอย่าหลงเชื่อกลุ่มมิจฉาชีพที่แอบอ้างเช่นนี้เด็ดขาด เนื่องจากหากเป็นการติดตามกรณีมีการดำเนินคดี จะเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจเท่านั้น

ดังนั้น หากได้รับการติดต่อในลักษณะนี้ ให้สงสัยว่าเป็นมิจฉาชีพไว้ก่อน ห้ามให้ข้อมูลส่วนตัว รหัส OTP หรือดาวน์โหลดแอปพลิเคชันหรือลิงก์ต่างๆ ที่ผู้แอบอ้างแนะนำหรือส่งเข้ามาโดยเด็ดขาด และขอให้ติดต่อสอบถามกับหน่วยงานเจ้าของเรื่องโดยตรง สำหรับกระทรวงสาธารณสุข สามารถติดต่อสอบถามได้ที่โทร 02-590-1000

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ก.ย. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top