สว.วันชัย อวยหนัก “เศรษฐา” สิ่งศักดิ์สิทธิ์ดลบันดาลประทานให้มาเป็นนายกฯ เชียร์สลายขัดแย้ง

นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) กล่าวอภิปรายว่า ตนอยู่ในเหตุการณ์การโหวตนายกรัฐมนตรีทั้ง 2 ครั้ง นายเศรษฐาได้เป็นนายกรัฐมนตรีในสถานการณ์แบบนี้ถือว่าไม่ใช่เรื่องธรรมดา

“เป็นความบรรจงลงตัว เป็นฉันทามติร่วมกันของรัฐสภา ทั้งสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในไทยประเทศ ดลบันดาลประทานให้มาเป็น เพื่อแก้ความทุกข์เข็ญให้กับประชาชนคนไทย ท่านประธานที่เคารพ ผมไม่ใช่คนงมงาย แต่ขอเรียนว่าขนาดดาวมฤตยูที่ทับดวงเมืองมายังต้องย้าย ดาวราหูยังต้องไปในวันที่ 17 ต.ค.นี้ เขาจึงกล่าวกันว่านายกฯเศรษฐามาราหูไป” นายวันชัย กล่าว

ความศิวิไลซ์จะบังเกิด ตามหลักโหราศาสตร์กล่าวไว้ว่า สิ่งที่ไม่เคยเห็นจะได้เห็น สิ่งที่ไม่เคยเป็นจะได้เป็น สิ่งที่ไม่เคยมีจะได้มี รัฐบาลชุดนี้จึงคือความหวังของประเทศที่ทุกคนรออยู่ ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้แถลงสรุปความว่า ในแง่ของการเมืองการปกครองมีความเห็นต่างการแบ่งแยกทางความคิดเรื่องรัฐธรรมนูญ รัฐบาลมุ่งมั่นจะสร้างความสามัคคีปรองดองให้จงได้

“ขีดเส้นใต้รัฐบาลมุ่งมั่นที่จะสร้างความสามัคคีปรองดองให้จงได้ ผมสนับสนุนนโยบายนี้เต็มที่เต็มกำลัง ขอให้สำเร็จอย่างจริงจังดังที่แถลง เพราะรัฐบาลนั้นดำเนินการในเรื่องนี้มาแล้วยังไม่สำเร็จเป็นมรรคเป็นผล เราทะเลาะกันมาเกือบ 20 ปี มีคนเสียชีวิตเป็น 100 คน บาดเจ็บอีกหลาย 1,000 คน มีคดีความติดคุกติดตะรางกันมาก เสียหายทางเศรษฐกิจคิดเป็นเงินถึง 2 ล้านล้านบาท สูญเสียความรักความผูกพัน มูลค่าทางจิตใจคำนวณไม่ได้” นายวันชัย กล่าว

ปัญหาทั้งหมดมาจากฝ่ายการเมืองที่ขัดแย้งกันแล้วลามไปถึงชาวบ้านทั่วทุกหัวระแหง วันนี้ฝ่ายการเมืองที่เป็นรัฐบาลสลายขั้วหลายสี สลายความขัดแย้งมาเป็นรัฐบาลร่วมกันเป็นความสามัคคีปรองดองที่เป็นรูปธรรมใน 20 ปี เมื่อพรรคการเมืองนักการเมืองและรัฐมนตรีสามัคคีปรองดองกันแล้ว ขออย่าได้หยุดแค่นี้

“ขอให้ช่วยลบล้างสลายบาดแผลแห่งความขัดแย้งที่ร้าวลึกไปยังคู่ขัดแย้งทุกกลุ่มทุกฝ่าย ให้หันหน้ามาสามัคคีปรองดองเหมือนพรรคร่วมรัฐบาลในขณะนี้ คดีความใดๆ ที่มีต่อการทั้งทางแพ่งและอาญา อันเกิดจากความขัดแย้งทางการเมืองไม่ว่าจะอยู่ในระดับใดฉันใด เลิกได้ก็ควรเลิก หากทำอย่างนี้ได้ทั้งระดับบน กลาง และล่าง ได้ปรองดองสมานฉันท์ ประชาชนก็เริ่มรู้สึกว่าประเทศมีความสามัคคีแล้ว” นายวันชัย กล่าว

ส่วนเรื่องการศึกษา รัฐบาลได้แถลงว่าจะให้ความสำคัญต่อการมีคุณภาพของครูทั่วประเทศ แต่อาจารย์ในมหาวิทยาลัยกลับไม่เห็นพูดถึง ในหลายมหาวิทยาลัยมีการแบ่งฝักฝ่ายทะเลาะเบาะแว้ง เป็นการเมืองในสถาบันอุดมศึกษาที่หมักหมมกันมานาน มีหลายมหาวิทยาลัยถึง 12 แห่ง ไม่สามารถมีอธิการบดีตัวจริงได้แม้จะมีการสรรหา เช่น มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ตนจึงอยากให้นางศุภมาศ อิสรภักดี รมว.อุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เข้าไปดูแล

“ผมอยากให้รัฐบาลอยู่ครบเทอมครับท่านประธาน เพราะท่านเป็นความหวังของประชาชนอย่าให้ประชาชนเขาผิดหวัง และรัฐบาลที่ผ่านมาไปไม่รอดนั้น ส่วนใหญ่มาจากหนึ่งพรรคร่วมทะเลาะกันเอง แตกแยกกันเอง สองมีการโกงกินทุจริตคอรัปชั่น สามไม่มีผลงานประชาชนไม่ยอมรับ ผมว่าสิ่งเหล่านี้จะไม่เกิดขึ้นกับรัฐบาลเศรษฐา ผมจะคอยดูและติดตาม” นายวันชัย กล่าว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ก.ย. 66)

Tags: , , , , , ,
Back to Top