นายกฯ พอใจอภิปรายนโยบายสร้างสรรค์ พร้อมรับข้อเสนอแนะไปพิจารณา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง กล่าวถึงภาพรวมการอภิปรายนโยบายรัฐบาลว่า เป็นบรรยากาศที่ดี เป็นการอภิปรายที่สร้างสรรค์ และจัดสรรเวลาได้ดี มีบางข้อเสนอที่รัฐบาลพร้อมนำไปพิจารณา ซึ่งการชี้แจงจะพยายามตอบให้ชัดเจน โดยเฉพาะเรื่องงบประมาณ วิธีการทำงาน กรอบเวลา และกฎหมาย ซึ่งบางอย่างต้องใช้เวลา เนื่องจากยังไม่ได้เข้าไปบริหารงาน ทำให้การสั่งการต่างๆ จะเริ่มได้ภายหลังจากการแถลงนโยบายต่อรัฐสภาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

นายกรัฐมนตรี ย้ำว่าการที่ฝ่ายค้านทวงถามนโยบายต่างๆ ที่ไม่ได้ลงรายละเอียดในคำแถลงนโยบายนั้น เพราะเป็นการแถลงนโยบายหลักโดยภารรวม ซึ่งมีการยกระดับรายได้ประชาชน สิทธิเสรีภาพ ส่วนแผนปฎิบัติการนั้นจะต้องลงรายละเอียดอีกครั้ง ภายหลังจากเข้าไปปฎิบัติงานแล้ว

สำหรับปัญหาโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ที่ล่าสุดคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เตรียมชี้มูลความผิดผู้บริหารกรุงเทพมหานคร (กทม.) ชุดเก่า จะส่งผลกระทบต่อการลดราคาค่าโดยสารรถไฟฟ้าเหลือ 20 บาทตลอดสาย ได้ตามที่พรรคเพื่อไทยกำลังดำเนินการหรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การแก้ไขปัญหาระบบเดินรถไฟฟ้าทั้งหมด เมื่อจะดำเนินการอะไรจะต้องได้รัยการยอมรับจากทุกฝ่าย และต้องคำนึงถึงตัวบทกฎหมายให้ดี ส่วนจะส่งผลกระทบหรือไม่ ก็ต้องดูภาพรวมทั้งหมด ซึ่งเมื่อมีคำสั่งศาลออกมา ก็จะต้องพิจารณาอีกครั้ง

ส่วนการลดค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีแดง และสายสีม่วง 20 บาทตลอดสาย จะเริ่มได้ในช่วงปีใหม่นี้หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า เป็นไปตามที่นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม ได้ให้รายละเอียดไว้ ขอให้รอ รมว.คมนาคม ชี้แจงรายละเอียดอีกครั้ง

นายเศรษฐา ยังชี้แจงถึงแหล่งเงินที่จะนำมาใช้ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ว่า เมื่อเข้ากระทรวงการคลังแล้ว จะมีการประชุมลงลึกในรายละเอียดอีกครั้ง ขณะเดียวกัน พร้อมรับข้อเสนอเรื่องการแก้ไขการหักหัวคิว ซึ่งตนเข้าใจถึงปัญหาและจะต้องนำไปเขียนไว้ในข้อบังคับ

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงสาเหตุที่เมื่อวานนี้ต้องเดินเข้า-ออกห้องประชุมสภาฯ บ่อยว่า เป็นเพราะได้เรียกฝ่ายที่เกี่ยวข้องมาหารือเพื่อสั่งงาน และมารับข้อคิดเห็นข้อเสนอแนะไปพิจารณาต่อ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 ก.ย. 66)

Tags: , , ,
Back to Top