สภาฯ ประท้วงวุ่นวลี “นายกฯ ส้มหล่น” สส.ฝ่ายค้าน-รัฐบาลฉะเดือด

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการประชุมรัฐสภา ในการแถลงนโยบายของรัฐบาล ช่วงที่นายพรเพชร วิชิตชลชัย รองประธานรัฐสภา เป็นประธานการประชุม นายศิริโรจน์ ธนิกกุล สส.สมุทรสาคร พรรคก้าวไกล อภิปรายท้วงติงต่อประเด็นนโยบายด้านแรงงานของรัฐบาล ที่ไม่เชื่อว่าจะสามารถแก้ปัญหาให้กับผู้ใช้แรงงาน เช่น กลุ่มไรเดอร์ กลุ่มชาวประมง รวมถึงการนำเข้าแรงงานต่างด้าวได้จริง

ในช่วงหนึ่งได้อภิปรายพาดพิงนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี โดยระบุว่าเป็น “นายกฯ ส้มหล่น” และระหว่างการอภิปรายในประเด็นแรงงานกลุ่มไรเดอร์ ได้นำเสื้อแจ็คเก็ตสีเขียวสวมทับสูท เพื่อประกอบอภิปรายด้วย ทำให้นายวิทยา แก้วภราดัย สส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ลุกขึ้นประท้วงการทำหน้าที่ของประธาน พร้อมเรียกร้องให้เคร่งครัดในการบังคับใช้ข้อประชุมรัฐสภา เพราะเวทีรัฐสภาไม่ใช่โรงละคร

“ประธานฯ ผ่อนปรนข้อบังคับ ทำให้สภาฯ ไร้ระเบียบและวินัย ทั้งที่ข้อบังคับการประชุมร่วมรัฐบาลเขียนไว้ชัดเจน ว่าการอภิปรายต้องไม่วนเวียน เสียดสี ไม่ทำให้ใครเสียหาย ไม่นำเอกสารยืนอ่านโดยไม่จำเป็น แต่ปัจจุบันพบว่ามีนักอ่านเก่งๆ ในสภาฯ และทำผิดข้อบังคับกการประชุม ดังนั้น ขอให้เคร่งครัดเพื่อไม่ให้เป็นตัวอย่างกับเยาวชนต่อการสร้างนิสัยไร้ระเบียบ วินัย และเป็นตัวอย่างที่ไม่ดี” นายวิทยา กล่าว

จากนั้น น.ส.สรัสนันท์ อรรณนพพร สส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย ลุกประท้วงนายศิริโรจน์ และขอให้ถอนคำพูด ที่ระบุพาดพิงนายกรัฐมนตรี ว่าเป็นรัฐบาลส้มหล่น ถือเป็นการด้อยค่า ทำให้เกิดความเสียหายกับนายกรัฐมนตรีที่ยังไม่ได้เริ่มปฏิบัติหน้าที่อย่างเป็นทางการ ทำให้นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ลุกประท้วงเพื่อตอบโต้ และย้ำว่า การอภิปรายของ สส.พรรคก้าวไกล เพื่อสะท้อนปัญหาของผู้ใช้แรงงานกลุ่มไรเดอร์ ดังนั้นกรณีที่มี สส. ลุกขึ้นทักท้วง แสดงว่าไม่ได้ให้ความสนใจปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน และเข้าหาประชาชนเฉพาะตอนหาเสียงเท่านั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่การประท้วงของ สส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทยนั้น นายวิโรจน์ ได้กล่าวตอบโต้โดยย้ำคำว่า “นายกฯ ส้มหล่น” อยู่หลายครั้ง คล้ายกับตอกย้ำในประเด็นที่ สส.พรรคเพื่อไทยทักท้วงให้ถอนคำพูด

ขณะที่นายพรเพชร ได้กล่าวกับที่ประชุมโดยขอยอมรับความผิดพลาดของตนเอง เพราะจำสิ่งที่ สส.อภิปรายไม่ได้ทั้งหมด เนื่องจากในระหว่างทำหน้าที่เป็นประธานที่ประชุมแล้ว ยังต้องเซ็นแฟ้มงานด้วย ส่วนการที่ สส.นำเครื่องแต่งกายของไรเดอร์มาสวมใส่นั้น ยอมรับว่าตอนแรกจะห้าม แต่เห็นว่าเป็นเรื่องเล็กน้อย จึงปล่อยให้ สส.สวมเสื้อไรเดอร์และอภิปรายต่อไป อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้จะดูแลการอภิปรายให้เคร่งครัด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประท้วงจาก สส. 3 พรรค ยังคงตอบโต้กันไปมา เพราะ สส.ก้าวไกลไม่ยอมถอนคำพูด ทำให้นายพัฒนา สัพโส สส.สกลนคร พรรคเพื่อไทย ลุกขึ้นประท้วงว่า “ผมได้ยินข่าวว่าจะอภิปรายสร้างสรรค์ ผมให้เกียรติทางน้องๆ ประเด็นนี้อยากให้ถอนและจบ เพื่อเดินต่อ” ทำให้นายวิโรจน์ ลุกประท้วงกลับ นายพรเพชร จึงยกมือเพื่อห้ามศึกและปิดไมโครโฟนของทั้ง 2 ฝั่ง ก่อนจะวินิจฉัยให้ สส.พรรคก้าวไกลทั้งนายวิโรจน์และนายศิริโรจน์ถอนคำพูดที่ไม่เหมาะสม จากนั้นให้การอภิปรายนโยบายรัฐบาลดำเนินต่อไป

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 ก.ย. 66)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top