ลุ้น “ครม.เศรษฐา” นัดแรกเคาะลดราคาพลังงาน-ฟรีวีซ่า-เสนอแก้รธน.

การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นัดแรกอย่างเป็นทางการของรัฐบาลที่มีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง เป็นประธาน หลังเสร็จสิ้นการแถลงนโยบายต่อรัฐสภาไปเมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา

สำหรับวาระการประชุมที่น่าสนใจ ได้แก่

– การพิจารณามาตรการช่วยลดค่าครองชีพด้านราคาพลังงาน เช่น มาตรการลดค่าพลังงานเพื่อช่วยค่าครองชีพ ทั้งค่าไฟฟ้า และน้ำมัน

– มาตรการอนุญาตชั่วคราวให้นักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางเข้าประเทศไทยแบบไม่ต้องขอวีซ่า และไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมเข้าประเทศ เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวในช่วงไฮซีซั่น

– การแต่งตั้งข้าราชการการเมือง อาทิ น.สพ.ชัย วัชรงค์ เป็นโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี, นายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม เป็นรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายเศรษฐกิจ, นายสมคิด เชื้อคง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง, นายพงศ์ศรัณย์ อัศวชัยโสภณ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี

รวมทั้งต้องจับตาว่าจะมีการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูงในการประชุม ครม.นัดแรกนี้หรือไม่

นอกจากนี้ คาดว่านายกรัฐมนตรี จะได้มีการแบ่งงานการกำกับดูแลด้านต่างๆ ให้กับรองนายกรัฐมนตรี ทั้ง 6 คน ได้แก่ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และรมว.พาณิชย์, นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกฯ, นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ, นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรมว.มหาดไทย, พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกฯ และรมว.พลังงาน

ด้านนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ กล่าวด้วยว่า ในที่ประชุม ครม.นัดแรกวันนี้ จะมีการพิจารณาเรื่องเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นวาระแรก ส่วนรายละเอียดจะต้องไปดูอีกครั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงาว่า นายเศรษฐา เดินทางมาถึงทำเนียบรัฐบาล ในเวลา 08.22 น. โดยสวมชุดผ้าไทยสีน้ำเงินเข้ม ลงจากรถด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม ทักทายสื่อมวลชนและบอกว่าเมื่อคืนได้พักผ่อนไป 4 ชั่วโมง ก่อนชูนิ้วโป้งให้สื่อเป็นสัญลักษณ์ว่าพร้อมเข้าประชุม ครม. จากนั้นเดินขึ้นตึกบัญชาการ 1 ที่ใช้เป็นห้องประชุม ครม. โดยมี น.สพ.ชัย วัชรงค์ ว่าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี มารอต้อนรับ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 ก.ย. 66)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top