รัฐบาลตั้งเป้านทท.ต่างชาติปี 67 แตะ 40 ล้านคน ชู 10 มาตรการ restart ท่องเที่ยวครั้งใหญ่

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ขณะนี้จะเห็นได้ว่าภาคการท่องเที่ยว เป็นเครื่องจักรทางเศรษฐกิจตัวเดียวที่ยังสามารถเดินหน้าและเป็นความหวังในการสร้างรายได้ใหญ่ให้กับประเทศได้ ซึ่งนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ได้กำชับให้ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา เร่งหารือกับทุกภาคส่วนเพื่อขับเคลื่อนให้การท่องเที่ยว โดยเป้าหมายใหญ่ของการท่องเที่ยวจะอยู่ที่ปี 2567 โดยรัฐบาลมุ่งหวังจะให้รายได้จากการท่องเที่ยวขึ้นไปทะลุ 3.1 ล้านล้านบาท โดยตั้งเป้าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติไว้ที่ 40 ล้านคน

ส่วนในปีนี้ตั้งเป้าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติไว้ 28 ล้านคน และรายได้จากการท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นเป็น 1.4 ล้านล้านบาท จากปีก่อนอยู่ที่ 6 แสนล้านบาท ซึ่งหากรวมกับรายได้จากการท่องเที่ยวในประเทศอีก 1 ล้านล้านบาท ก็จะทำให้ปีนี้มีรายได้จากการท่องเที่ยวรวม 2.4 ล้านล้านบาท

“ปีนี้ คาดว่าจะเห็นตัวเลขรายได้ท่องเที่ยวราว 2.4 ล้านล้านบาท ถือว่ากลับคืนมาได้ 80% ของปี 62 ซึ่งเป็นปีที่รายได้ท่องเที่ยวพีคสุดในช่วงก่อนมีโควิด” โฆษกรัฐบาลกล่าว

  • ชู 10 มาตรการ Restart ท่องเที่ยวครั้งใหญ่

นายชัย กล่าวว่า รัฐบาลได้วาง 10 มาตรการ ที่ต้องเร่งดำเนินการเต็มที่ในการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านการท่องเที่ยวดังนี้

1. มาตรการวีซ่าฟรี แก่นักท่องเที่ยวจีน และคาซัคสถาน โดยไม่ต้องขอวีซ่าในการเดินทางเข้ามาประเทศไทย

2. เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยเป็นพิเศษ และมีการกำหนดแผนดูแลนักท่องเที่ยวต่างชาติอย่างดี

3. สร้างความมั่นใจในการเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย ผ่านรูปแบบการทำหนังโฆษณา และการดึง Influencer ทั้งดารา-นักร้อง ตลอดจนตัวแทนรัฐบาลจีนระดับสูง ในการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวของไทย

4. สร้างสัมพันธ์ที่ดีระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลประเทศคู่ความร่วมมือต่างๆ โดยนายกรัฐมนตรี จะเป็นผู้นำคณะไปเยือนประเทศเป้าหมาย เพื่อเชิญชวนให้เข้ามาท่องเที่ยวประเทศไทย

5. เพิ่มความถี่ของเที่ยวบินไปยังในเมืองรองที่มีศักยภาพสูง โดยเป็นการเพิ่มเที่ยวบินตรงในหลายเมือง

6. เร่งพัฒนาสินค้าและบริการด้านท่องเที่ยวที่ได้มาตรฐาน และสร้างความแตกต่าง

7. ส่งเสริมการจัดอีเวนท์ให้การท่องเที่ยวไทยมีจุดขายที่ใครๆ ก็อยากมาเที่ยวได้ทั้ง 365 วัน ผลักดันเทศกาลลอยกระทง สงกรานต์ ให้เป็นเทศกาลท่องเที่ยวระดับโลก

8. ประสานกับเอเย่นต์ และบริษัทนำเที่ยว ให้เสนอแพ็คเกจและโปรโมชั่นที่ดึงดูดความสนใจนักท่องเที่ยวต่างชาติให้เข้ามาเที่ยวในประเทศไทยมากขึ้น

9. ส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็น Entertainment Hub ในเอเชีย

10. จัดตั้ง Online Crisis Management โดยจะมีทีมทำหน้าที่มอนิเตอร์ข่าวสารต่างๆ ที่เกี่ยวกับภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของไทย ซึ่งหากเป็นภาพลักษณ์ในเชิงลบ ก็จะต้องมีการชี้แจงข้อเท็จจริงที่ถูกต้องในทันที

“นี่เป็นบัญญัติ 10 ประการ ที่จะมา restart ครั้งใหญ่การท่องเที่ยวของไทย ให้เป็นเครื่องจักรที่ช่วยทำรายได้เข้าประเทศ หรือเป็น Quick win New Income หล่อเลี้ยงระบบเศรษฐกิจให้กลับมาอีกครั้ง” นายชัย ระบุ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 ก.ย. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top