ตำรวจอินโดนีเซียจับกุม 39 ผู้ต้องสงสัย เชื่อมโยงแก๊งค้ายาระดับภูมิภาค

เจ้าหน้าที่ตำรวจอาวุโสอินโดนีเซียเปิดเผยว่า ตำรวจอินโดนีเซียปฏิบัติการร่วมกับเจ้าหน้าที่ไทยและมาเลเซียในสัปดาห์นี้ ได้จับกุมผู้ต้องสงสัย 39 รายซึ่งมีส่วนเชื่อมโยงกับแก๊งค้ายารายใหญ่ในภูมิภาค โดยเครือข่ายอาชญากรกลุ่มนี้มีทรัพย์สินในครอบครองมูลค่ารวมกว่าหลายร้อยล้านดอลลาร์

ตำรวจระบุว่า ผู้ต้องสงสัยที่ถูกจับกุมใน 3 ประเทศ มีส่วนเชื่อมโยงกับองค์กร “ที่มีโครงสร้าง” ที่ลักลอบขนเมทแอมเฟตามีนออกจากบริเวณสามเหลี่ยมทองคำ ซึ่งเป็นพื้นที่พรมแดนระหว่างเมียนมา, ไทย และลาว ที่มีประวัติมายาวนานว่าเป็นแหล่งผลิตยาเสพติดส่งไปยังประเทศต่าง ๆ รวมถึงอินโดนีเซีย

พล.ต. ดร. วายุ วิดาดา หัวหน้าแผนกสืบสวนคดีอาญาของสำนักงานตำรวจแห่งชาติอินโดนีเซีย กล่าวว่า เครือข่ายดังกล่าวดำเนินการโดยชายชาวอินโดนีเซียนามว่า เฟรดี้ ประตามา ซึ่งปัจจุบันยังคงลอยนวล และนับตั้งแต่ปี 2563 มีทรัพย์สินในครอบครองมากกว่า 10.5 ล้านล้านรูเปีย (683.73 ล้านดอลลาร์) รวมถึงอสังหาริมทรัพย์

“หลังจากที่ดำเนินการสอบสวนมามาก เราพบว่าแก๊งค้ายาของนายประตามานั้นค่อนข้างใหญ่” พล.ต. ดร. วิดาดากล่าวในการแถลงข่าวเมื่อวานนี้ (12 ก.ย.) พร้อมเสริมว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจยึดเมทแอมเฟตามีนได้เป็นจำนวนประมาณ 10 ตันนับตั้งแต่ปี 2563

อย่างไรก็ตาม ยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัดว่า ขบวนการค้ายาดังกล่าวยังคงเคลื่อนไหวอยู่หรือไม่

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจระบุว่า ผู้ต้องสงสัยที่ถูกจับกุมในอินโดนีเซียอาจต้องโทษประหารชีวิตจากการละเมิดกฎหมายต่อต้านยาเสพติด

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 ก.ย. 66)

Tags: , ,
Back to Top