ถือเป็นบทเรียน! ปชป.ชี้เงินเดือน 2 รอบต้องรอบคอบ

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงการจ่ายเงินเดือนข้าราชการ 2 รอบ เข้าใจว่ารัฐบาลคงต้องการแสดงว่าเป็นรัฐบาลที่ได้โชว์แนวคิดอะไรใหม่ๆ และตัดสินใจได้รวดเร็ว ที่สำคัญคงหวังให้ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ได้เร่งนำเงินเดือนออกมาใช้เร่งกระตุ้นเศรษฐกิจจากการบริโภคให้รัฐบาล แต่อาจยังมองแค่บางมุม เช่น ในเรื่องหนี้สินที่อ้างว่าเพื่อให้ข้าราชการได้ใช้หนี้เร็วขึ้นเป็นเดือนละ 2 รอบ แต่ลืมมองอีกด้านว่าอาจจะโดนทวงหนี้เดือนละ 2 รอบตามมาได้เช่นกัน ทั้งหนี้ในระบบ หนี้นอกระบบ มติดังกล่าวไม่ใช่การขึ้นเงินเดือน แค่จ่ายเงินเดือนเท่าเดิม แต่จ่ายจากรอบเดียวเป็น 2 รอบ จนมีเสียงต่อต้านออกมามาก จึงคิดว่าเรื่องนี้จะเป็นบทเรียนสำหรับรัฐบาลให้รอบคอบมากขึ้นในอนาคต

ส่วนกรณีที่คณะรัฐมนตรี (ครม. )มีมติลดค่าไฟฟ้ากับราคาน้ำมัน นายจุรินทร์ กล่าวว่า เป็นเรื่องดี และต้องทำ ไม่ทำไม่ได้เพราะทุกพรรคหาเสียงไว้ เป็นเรื่องที่เคยทำมาแล้วหลายรัฐบาล สิ่งที่ประชาชนอยากรู้คือ มติเมื่อวานเป็นเรื่องชั่วคราวไม่กี่เดือน หลังจากหมดเงื่อนเวลาแล้วจะเป็นอย่างไร เพราะการปรับโครงสร้างค่าไฟฟ้าและโครงสร้างราคาน้ำมันยังไม่มีปรากฏ

ส่วนเรื่องวีซ่าฟรีให้นักท่องเที่ยวจีนและคาซัคสถานนั้น ตนเคยเป็น รมว.ท่องเที่ยวและกีฬามาก่อน รู้ดีว่าเป็นเรื่องควรทำในสถานการณ์นี้ เพื่อเร่งดึงดูดนักท่องเที่ยว ซึ่งตนเคยทำทั้งวีซ่าฟรีและฟรีวีซ่า คือไม่ต้องมีวีซ่าสำหรับบางประเทศ หรือมีวีซ่าแต่ไม่ต้องจ่ายค่าวีซ่า รวมทั้งการเปิดโอกาสให้หลายประเทศทำ visa on arrival ได้ คือมาทำที่สนามบินไทยตอนมาถึงได้เลย ไม่ต้องทำมาล่วงหน้า ซึ่งมีผลในการดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้าประเทศได้มาก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 ก.ย. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top