โฟล์คสวาเกนจ่อโละพนักงานในโรงงาน EV ที่เยอรมนี หลังดีมานด์ในยุโรปร่วง

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า โฟล์คสวาเกน (Volkswagen) วางแผนเลิกจ้างพนักงานสัญญาจ้างในโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่เมืองซฟิคเคา ใกล้กับชายแดนสาธารณรัฐเช็ก ซึ่งเป็นงานโรงงานรถยนต์ไฟฟ้าแห่งหลักของบริษัท เนื่องจากคำสั่งซื้อรถยนต์ไฟฟ้าในยุโรปลดลง

ทั้งนี้ แหล่งข่าวเปิดเผยว่า พนักงานสัญญาจ้างชั่วคราวเกือบ 300 คนที่โรงงานซฟิคเคา ซึ่งจะหมดอายุสัญญาจ้างในเดือนต.ค. จะถูกเลิกจ้าง และยังไม่ทราบแน่ชัดว่าโฟล์คสวาเกนจะเลิกจ้างพนักงานสัญญาจ้างอีกประมาณ 2,000 คน ด้วยหรือไม่ โดยทางโฟล์คสวาเกนยังไม่ได้สรุปการตัดสินใจ

โฟล์สวาเกนประสบความท้าทายในการพยายามสร้างยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าให้มากเพียงพอที่จะแข่งขันกับเทสลา (Tesla) ซึ่งครองตลาดรถยนต์ไฟฟ้าของโลก โดยโฟล์สวาเกนผลิตรถยนต์ไฟฟ้าส่วนใหญ่ในเยอรมนี อย่างไรก็ตาม อุปสงค์รถยนต์ไฟฟ้ารุ่น ID ของโฟล์คสวาเกนได้รับผลกระทบการจากชะลอตัวของเศรษฐกิจในยุโรป รวมถึงราคาพลังงานที่สูงขึ้น ค่าครองชีพแพงขึ้น และอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น

รายงานระบุว่า โฟล์คสวาเกนจ้างพนักงานสัญญาจ้างชั่วคราวประมาณ 2,700 คนที่โรงงานซฟิคเคา เพื่อให้สอดคล้องกับอุปสงค์ที่คาดว่าจะพุ่งสูงขึ้น แต่คำสั่งซื้อจากลูกค้าองค์กรลดน้อยลง เนื่องจากเงินอุดหนุนของรัฐบาลที่ช่วยเหลือบริษัทต่าง ๆ ในการซื้อรถยนต์ไฟฟ้าหมดอายุลงแล้วในเดือนนี้

ทั้งนี้ คำสั่งซื้อจากลูกค้าองค์กรคิดเป็นเกือบ 70% ของรถยนต์ไฟฟ้ารุ่น ID ที่โฟล์คสวาเกนผลิตในโรงงานซฟิคเคา

อย่างไรก็ตาม โฆษกของทางโฟล์คสวาเกนปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องดังกล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 ก.ย. 66)

Tags: ,
Back to Top