เงินบาทเปิด 35.78 ทรงตัวจากวานนี้ ให้กรอบ 35.60-35.85 จับตาตัวเลขเศรษฐกิจจีน

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ระดับ 35.78 บาท/ดอลลาร์ ใกล้เคียง จากเย็นวานที่ปิดตลาดที่ระดับ 35.79 บาท/ดอลลาร์

โดยเมื่อคืนนี้เงินดอลลาร์แข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก หลังที่ประชุมธนาคารกลางยุโรป (ECB) มีมติขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย และส่งสัญญาณว่าใกล้สิ้นสุดวัฎจักรการขึ้นดอกเบี้ยแล้ว ส่งผลให้เงินยูโรอ่อนค่า ในขณะที่ตัวเลขค้าปลีก และดัชนีผู้ผลิตของสหรัฐ ออกมาสูง กว่าที่ตลาดคาด จึงเป็นอีกปัจจัยที่หนุนให้ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นด้วย

“วันนี้ ทิศทางเงินบาทน่าจะไปในโซนอ่อนค่า เพราะเมื่อคืนราคาน้ำมันก็ยังพุ่งขึ้นต่อ ซึ่งเป็นปัจจัยกดดันให้บาทอ่อนค่า” นัก บริหารเงิน ระบุ

นักบริหารเงิน คาดว่าวันนี้เงินบาทจะเคลื่อนไหวในกรอบ 35.60 – 35.80 บาท/ดอลลาร์ สำหรับวันนี้ต้องติดตามการ รายงานตัวเลขเศรษฐกิจของจีน คือ ตัวเลขการผลิตภาคอุตสาหกรรม และยอดค้าปลีกเดือนส.ค.

ปัจจัยสำคัญ

– เงินเยนอยู่ที่ระดับ 147.39 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวานที่ระดับ 147.34 เยน/ดอลลาร์

– เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.0637 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวานที่ระดับ 1.0725 ดอลลาร์/ยูโร

– อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 35.742 บาท/ดอลลาร์

– ส.อ.ท.แจงหนี้สาธารณะโตจากนโยบายรัฐ ถือเป็นปกติเพราะต้องใช้ยาแรงฉุด เศรษฐกิจโงหัว ถือเป็นการกระชากให้ เครื่องติด – “สุดาวรรณ” เด้งรับนโยบายฟรีวีซ่านำร่อง “จีน-คาซัคสถาน” ลุ้นจีนเข้าไทย 7 แสนคน ตั้งเป้านักท่องเที่ยวต่างชาติ 40 ล้านคน รายได้ 3 ล้านล้าน

– ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศ ไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า หลังจากหารือกับนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ถึงการแจกเงินดิจิ ทัลวอลเล็ต 10,000 บาท โดยได้แลกเปลี่ยนความเป็นห่วงเสถียรภาพแต่ต้องติดตามรูปแบบที่ออกมาเพราะยังไม่มีความชัดเจน และถ้าทำ รูปแบบเฉพาะกลุ่ม จะประหยัดงบประมาณได้มากกว่า ไม่ใช่ทุกคนต้องการ 10,000 บาท รวมทั้งเรื่องเสถียรภาพการทำนโยบายต่างๆ ต้องฉายภาพระยะปานกลางให้ชัด ทั้งรายจ่าย หนี้ ขาดดุลเป็นอย่างไร เช่น ช่วยสร้างความเชื่อมั่น วินัยการเงินการคลัง

– ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ระบุว่า อัตราเงินเฟ้อยังมีโอกาสปรับตัวสูงขึ้นได้ เนื่องจากความเสี่ยงด้าน ราคาพลังงานโลกที่อาจจะกลับมา รวมทั้งจากผลกระทบจากภาวะเอลนีโญ ที่จะทำให้ราคาสินค้าเกษตรปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งสินค้าในหมวด อาหารมีสัดส่วนที่ค่อนข้างสูงในการคำนวณอัตราเงินเฟ้อ

– “แบงก์ชาติ” ชี้บอนด์ยีลด์ 10 ปี พุ่งแตะ 3% สะท้อนความกังวลซัพพลายใหม่เพิ่ม ห่วงตัวเลขขยับแตะ 4-5% กระทบต่อ เสถียรภาพ ด้าน “ไทยบีเอ็มเอ” ชี้ตลาดรอดูแผนการกู้เงินรัฐ พร้อมระบุอัตราผลตอบแทนที่พุ่งขึ้น ทำต้นทุนรัฐเพิ่มตามด้วย แต่เชื่อยัง ถูกกว่ากู้เงินต่างประเทศ

– ธนาคารกลางยุโรป (ECB) มีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมวันนี้ตามการคาดการณ์ของตลาด โดยเป็น การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งที่ 10 ติดต่อกัน

– กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกเพิ่มขึ้น 3,000 ราย สู่ระดับ 220,000 รายใน สัปดาห์ที่แล้ว แต่ต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 225,000 ราย

– ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก ๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กในวันพฤหัสบดี (14 ก. ย.) หลังสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง ซึ่งทำให้ตลาดคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจจะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ สูงเป็นเวลานานเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

– สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกเพียงเล็กน้อยในวันพฤหัสบดี (14 ก.ย.) เนื่องจากการแข็งค่าของดอลลาร์และการพุ่ง ขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐเป็นปัจจัยกดดันตลาด

– ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญวันนี้ ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์ก จะรายงานดัชนีภาคการผลิต (Empire State Manufacturing Index) เดือนก.ย. ขณะที่ทางการสหรัฐจะรายงานราคานำเข้าและส่งออกเดือนส.ค. ตัวเลขการผลิตภาคอุตสาหกร รมเดือนส.ค. และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคขั้นต้นเดือนก.ย.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน

– นักลงทุนจับตาการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของจีน ซึ่งจะส่งสัญญาณเกี่ยวกับทิศทางเศรษฐกิจของประเทศ จีนมีกำหนด เปิดเผยข้อมูลราคาบ้าน อัตราว่างงาน ยอดค้าปลีก และการลงทุนในพื้นที่เขตเมืองสำหรับเดือนส.ค.

– นักลงทุนจับตาการประชุมนโยบายการเงินของเฟดในวันที่ 19-20 ก.ย.นี้ โดยล่าสุด FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนให้น้ำหนัก 97.0% ที่เฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 5.25-5.50% ในการประชุมครั้งนี้

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 ก.ย. 66)

Tags: , ,
Back to Top