“พิธา” ลาออกหัวหน้าพรรคก้าวไกล เปิดทางพรรคเลือกผู้นำฝ่ายค้าน

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ โพสต์เฟสบุ๊ก ประกาศลาออกจากหัวหน้าพรรคก้าวไกล เพื่อเปิดทางให้พรรคได้เลือก สส.มาทำหน้าที่หัวหน้าพรรคคนใหม่ และขึ้นเป็น “ผู้นำฝ่ายค้าน “ในสภาผู้แทนราษฎร

โดยระบุว่า แม้วันนี้เป็นที่ชัดเจนแล้วว่า พรรคก้าวไกลต้องเดินหน้าสู่การทำงานเพื่อพี่น้องประชาชน ในฐานะ “ฝ่ายค้าน” ที่มีเสียงมากที่สุดเป็นอันดับ 1 แต่ในเมื่อรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันกำหนดให้ “ผู้นำฝ่ายค้าน” จำเป็นต้องเป็น สส. ที่ดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคของพรรคฝ่ายค้านอันดับ 1 ซึ่งปัจจุบัน ตนยังอยู่ภายใต้คำสั่งของศาลรัฐธรรมนูญ ที่ให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ สส. ดังนั้นจึงยังไม่สามารถเข้าไปทำงานในสภาฯ และไม่สามารถจะดำรงตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านได้ในระยะเวลาอันใกล้

พร้อมกันนี้ ตนได้หารือกับคณะกรรมการบริหาร และ สส.ของพรรคก้าวไกลแล้ว เห็นว่าบทบาท “ผู้นำฝ่ายค้าน” มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งต่อระบบรัฐสภา และสมควรเป็นบทบาทที่รับผิดชอบโดยหัวหน้าพรรคของพรรคฝ่ายค้านหลักในสภาฯ ซึ่งตอนนี้คือพรรคก้าวไกล

“ผู้นำฝ่ายค้าน” จะเปรียบเสมือนหัวเรือที่กำกับทิศทางการทำหน้าที่ในสภาฯ ของฝ่ายค้าน เพื่อตรวจสอบถ่วงดุลรัฐบาลและผลักดันวาระการเปลี่ยนแปลง ที่ยังตกหล่นจากนโยบายของรัฐบาลให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด

“ดังนั้น ผมจึงตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคก้าวไกล ณ ขณะนี้ เพื่อเปิดทางให้พรรคเลือก สส. ที่สามารถทำหน้าที่ผู้นำฝ่ายค้านในสภาฯ ขึ้นมาดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคแทนที่ผม” นายพิธา ระบุ

พร้อมยืนยันว่า ไม่ว่าสถานะของตนจะเป็นอย่างไร ก็จะยังคงทำงานร่วมกับพรรคก้าวไกล และพี่น้องประชาชนอย่างสุดกำลังและสุดความสามารถ เพื่อขับเคลื่อนวาระการเปลี่ยนแปลงที่เราปรารถนาร่วมกัน

นายพิธา ยังได้เชิญชวนสมาชิกพรรคก้าวไกลมาพบกันอีกครั้ง ในวันที่ 24 ก.ย.นี้ ในงาน “ก้าวต่อไป ก้าวไกลทั้งแผ่นดิน” ซึ่งจะจัดขึ้นที่ อาคารกีฬาเวสน์ 1 เขตดินแดง กรุงเทพฯ เพื่อมุ่งหน้าสู่การสร้างพรรคการเมืองที่เข้มแข็งไปด้วยกัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 ก.ย. 66)

Tags: , ,
Back to Top