“ฮันเตอร์ ไบเดน” บุตรชายปธน.สหรัฐถูกตั้งข้อหาอาญาเกี่ยวกับการซื้อปืน

นายฮันเตอร์ ไบเดน บุตรชายของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ถูกตั้งข้อหาอาญาเมื่อวันพฤหัสบดี (14 ก.ย.) ฐานหลอกลวงพ่อค้าปืนให้ขายอาวุธปืนให้ ซึ่งนับเป็นสัญญาณล่าสุดว่าปัญหาทางกฎหมายของนายฮันเตอร์อาจส่งผลกระทบต่อการลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอีกสมัยในปี 2567 ของปธน.ไบเดน ผู้เป็นบิดา

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า คำร้องที่ยื่นฟ้องต่อนายฮันเตอร์ในศาลรัฐเดลาแวร์ของสหรัฐกล่าวหาว่า นายฮันเตอร์ ไบเดน มีความผิดทางอาญา 3 กระทง ซึ่งเกี่ยวข้องกับการที่นายฮันเตอร์โกหกว่าเขาไม่ได้ใช้สารผิดกฎหมายในขณะนั้น ซึ่งจะทำให้เขาไม่สามารถครอบครองอาวุธปืนได้ตามกฎหมาย

รายงานระบุว่า ข้อกล่าวหาดังกล่าวจะทำให้การพิจารณาคดีส่งผลกระทบอย่างมากต่อการรณรงค์หาเสียงเพื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในปี 2567 โดยปธน.ไบเดน วัย 80 ปีซึ่งลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสมัยที่ 2 คาดว่าจะแข่งขันกับอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ วัย 77 ปีจากพรรครีพับลิกันซึ่งกำลังเผชิญกับการพิจารณาคดีอาญาถึง 4 คดีเช่นกัน

อัยการกล่าวหานายฮันเตอร์ ไบเดนว่าโกหกเรื่องการใช้สารเสพติด ขณะที่เขาซื้ออาวุธปืนโคลต์ คอบรา (Colt Cobra) เมื่อเดือนต.ค. 2561

ทั้งนี้ การฟ้องร้องดังกล่าวมีขึ้น 2 วัน หลังจากสภาผู้แทนราษฎรของพรรครีพับลิกันเปิดการไต่สวนเพื่อขอถอดถอนปธน.ไบเดนซึ่งเกี่ยวข้องกับการดำเนินธุรกิจในต่างประเทศของนายฮันเตอร์ อย่างไรก็ดี ทำเนียบขาวได้ประณามการกระทำดังกล่าว ซึ่งปราศจากการลงคะแนนเสียงในสภาผู้แทนฯแบบเต็มคณะ และมีแรงจูงใจทางการเมือง

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 ก.ย. 66)

Tags: , , ,
Back to Top