รมว.พลังงาน เร่งหารือลดราคาเบนซินเป็นของขวัญปีใหม่ ปชช.

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน กล่าวก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการลดราคาน้ำมันเบนซินว่า ได้หารือเบื้องต้นแล้วและให้กรมธุรกิจพลังงานไปหาแนวทางที่จะช่วยดูแลแก้ไขปัญหาเรื่องราคาน้ำมันเบนซิน แต่การลดค่าน้ำมันกับค่าไฟฟ้าต่างกัน

เพราะเรื่องค่าไฟฟ้ามีคณะกรรมการคอยดูแล แต่เรื่องค่าน้ำมันไม่มี ในส่วนอำนาจทางกฎหมายของหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องก็ไม่มีอำนาจเข้าไปสั่งการหรือตรวจดูต้นทุนจึงทำให้เป็นปัญหา ทราบแต่เพียงว่าราคาต้นทุนขึ้น แต่ไม่ทราบว่ามีอะไรบ้าง ขึ้นจริงหรือไม่ ซึ่งคงต้องแก้ไขปัญหาการใช้อำนาจหน้าที่ของหน่วยงานรัฐในการกำกับดูแลเรื่องนี้ต่อไป เพราะน้ำมันเป็นสินค้าพิเศษ ไม่ใช่สินค้าอุปโภคบริโภคธรรมดา เป็นสินค้าที่เกี่ยวข้องกับการดำรงชีวิตของผู้คน และเกี่ยวข้องกับต้นทุนสินค้าอื่นๆ ซึ่งเป็นเรื่องของความมั่นคง จึงต้องกำกับดูแลให้รอบคอบและรัดกุม และต้องได้ข้อมูลที่ถูกต้องกว่านี้

นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า จะพยายามทำให้โครงสร้างถูกต้องมากขึ้น และจะให้เป็นของขวัญปีใหม่ โดยในวันที่ 19 ก.ย.นี้ จะเดินทางไปยังกรมศุลกากร เพื่อสอบถามว่าใครเอาอะไรมาเท่าไหร่ ต้นทุนเท่าไหร่ ภาษีเท่าไหร่ แค่นี้ก็ทำให้รู้ต้นทุนราคาน้ำมันแล้ว โดยจะปรับราคาน้ำมันเบนซินให้ต่ำที่สุดเท่าที่จะทำได้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ก.ย. 66)

Tags: ,
Back to Top